เมื่อวันที่ 13 มี.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ว่า เมื่อช่วงเช้า พลายด้วน ส.ป.ก. เซเลบช้างป่าเขาใหญ่ อายุประมาณ 30 ปี รูปร่างสูงใหญ่ บริเวณปลายหางด้วน หลังจากไปเฝ้าพื้นที่ป่าบริเวณพื้นที่พิพาท หลักหมุด ส.ป.ก.4-01 ไปปักในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ บ้านเหวปลากั้ง หมู่ 10 ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ร่วมกับช้างพลายตัวอื่นๆ และได้ออกมาโชว์ตัวให้ นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธ์ุพืช จนได้สมญานามว่า พลายด้วน ส.ป.ก.

เช้าวันนี้ พลายด้วน ได้เดินจากป่าออกมาเดินตามถนนธนะรัชต์ ช่วง กม.21-22 ก่อนถึงหน้าประตูด่านศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่ ประมาณ 1 กม. พลายด้วนได้หยุดและหันหน้าไปมองร้านกาแฟที่อยู่ตรงข้ามตั้งนาน ไม่รู้ว่าคิดอยากกินกาแฟเช้าหรือไม่ ชาวบ้านเห็นต่างนำโทรศัพท์มาถ่ายภาพเอาไว้ ซึ่งไม่มีทีท่าดุร้ายแต่อย่างไร และก็เดินตามถนนไปด่านเข้าอุทยานฯ เขาใหญ่ ไป

จากการสอบถาม นายอรัญ มนอยู่พะเนาว์ เจ้าหน้าที่ด่านตรวจ แจ้งว่า ในช่วงนี้พลายด้วน จะขึ้นลงเขาใหญ่เพื่อไปยังจุดพิพาท ส.ป.ก. บ่อย สาเหตุจุดนั้นมีบ่อน้ำขนาดใหญ่ และอาหารสมบูรณ์ และมีเพื่อนช้างพลายอยู่ประมาณ 6 ตัว ซึ่งพลายด้วนเป็นช้างป่าตัวใหญ่แต่นิสัยไม่ดุร้าย แต่สัตว์ป่าไว้ใจไม่ได้ ประชาชนเห็นต้องอย่าเข้าใกล้.