เมื่อวันที่ 14 มี.ค. พล.ต.ต.วิทยา ศรีประเสริฐภาพ ผบก.ปคบ. สั่งการให้ พ.ต.อ.อนุวัฒน์ รักษ์เจริญ รอง ผบก.ปคบ. พ.ต.อ.วีระพงษ์ คล้ายทอง ผกก.4 บก.ปคบ. นำกำลังเข้าตรวจค้นบ้านพักหลังหนึ่งใน ต.บางโทรัด อ.เมือง จ.สมุทรสาคร หลังสืบทราบว่าเป็นสถานที่จัดเก็บและจำหน่ายขนมเด็กไม่มีเลขสารบบอาหาร (อย.) ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ พบผลิตภัณฑ์เยลลี่องุ่นเคียวโฮ สีม่วง จำนวน 32,880 ชิ้น, เยลลี่องุ่นเคียวโฮ สีเขียว จำนวน 8,400 ชิ้น รวม 41,280 ชิ้น ทั้งหมดไม่มีอย.มูลค่ากว่า 380,000 บาท และขนมอื่นๆ ที่ต้องสงสัยว่าเป็นความผิด ตาม พ.ร.บ.อาหาร รวม 19 รายการ จึงได้ยึดไว้เป็นของกลางส่งตรวจพิสูจน์

สอบสวน น.ส.เอ (นามสมมุติ) เจ้าของบ้านให้การว่า ซื้อขนมดังกล่าวมาจากย่านสำเพ็งราคาลังละ 1,400 บาท ก่อนรีวิวโฆษณาขายต่อผ่านเพจเฟซบุ๊กลังละ 1,700 บาท โดยทำมาแล้วเป็นเวลา 1 เดือน ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นแม่ค้าทั่วไปซื้อครั้งละมาก ๆ ก่อนนำไปขายปลีก เบื้องต้นได้ตรวจยึดส่งตรวจวิเคราะห์หาสารต้องห้าม หากพบความผิดก็จะดำเนินคดี ตาม พ.ร.บ.อาหาร 2522 ฐาน “จำหน่ายอาหารไม่บริสุทธิ์” ระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี หรือ ปรับไม่เกินสองหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ต่อไป

สำหรับผลิตภัณฑ์เยลลี่องุ่นเคียวโฮของกลางดังกล่าว เป็นเยลลี่ที่บรรจุในถุงคล้ายถุงมือยาง หรือลูกโป่งมัดเป็นลูกกลม เมื่อต้องการรับประทานต้องใช้ไม้จิ้มฟันปลายแหลมจิ้มถุงที่หุ้มให้แตกออกจึงรับประทานได้ เลียนแบบผลิตภัณฑ์ขนมเยลลี่องุ่นที่จำหน่ายในประเทศญี่ปุ่น-เกาหลี หรือที่เรียกว่า “ขนมเยลลี่องุ่นเคียวโฮ” ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมในกลุ่มเด็ก นักเรียน โดยมีวางจำหน่ายทางออนไลน์ง่ายต่อการซื้อหามาบริโภค แต่เสี่ยงต่อการปนเปื้อนสารอันตรายจากการผลิต และเสี่ยงติดคอเด็กเล็กจนขาดอากาศหายใจเสียชีวิตได้