เมื่อวันที่ 14 มี.ค. พ.ต.ท.โสภาส ถนนทิพย์ สวป.สภ.เมือง จ.สมุทรสาคร รับแจ้งเหตุมีจระเข้หลุดออกจากบ่อในพื้นที่ ต.คอกกระบือ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร จึงรีบไปตรวจสอบพร้อมด้วย นายสิริพงษ์ กลัดเจริญ ปลัดอำเภอเมืองสมุทรสาคร และนายกุณสมบัติ ศิริสมบัติ ประมงจังหวัดสมุทรสาคร ในที่เกิดเหตุพบว่าเป็นบ่อเลี้ยงของเอกชน มีพื้นที่ประมาณ 35 ไร่ มีใบอนุญาตให้ค้าสัตว์ป่าที่ได้จาการเพาะพันธุ์ และมีตามจำนวนที่แจ้งไว้ เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2564 จำนวน 146 ตัว โดยบ่อที่เลี้ยงเป็นบ่อปูน ขนาด 30 x 30 เมตร สูง 2 เมตร โดยรอบเป็นบ่อเลี้ยงปลาขนาดใหญ่ที่อยู่ในพื้นที่เดียวกัน

สำหรับสาเหตุที่จระเข้หลุดออกมาจากบ่อเลี้ยงนั้น ทางผู้เพาะเลี้ยงให้ข้อมูลว่า ช่วงเช้าที่ผ่านมา กำแพงด้านหนึ่งของบ่อทรุดตัวลง ทำให้มีช่องไม่กว้างนัก แต่ใหญ่พอที่จระเข้จะหลุดออกไปได้ โดยจะเข้าไปในบ่อเลี้ยงปลาก่อน ซึ่งตัวที่หลุดออกไปมีหลายขนาด ขนาดใหญ่ที่สุดอยู่ที่ประมาณ 100 กิโลกรัม เบื้องต้นเจ้าหน้าที่กันพื้นที่โดยรอบไว้ก่อน เพื่อป้องกันอันตรายกับประชาชนใกล้เคียง ก่อนจะวางกำลังช่วยกันจับจระเข้ กระทั่งช่วงเย็นที่ผ่านมา สามารถจับกลับคืนมาได้ 14 ตัว แต่ยังต้องวางกำลังดักจับตัวอื่นๆ ต่อไปตลอด 24 ชั่วโมง

ด้าน นายกุณสมบัติ ศิริสมบัติ ประมงจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยว่า จระเข้ที่หลุดออกไปยาวประมาณ 3.5-4 เมตร หากประชาชนที่อยู่ใกล้เคียง ถ้าพบเจอก็แจ้งเจ้าหน้าที่ได้ที่สำนักงานประมงจังหวัดสมุทรสาคร หรือหน่วยงานปกครองท้องถิ่นในพื้นที่ ทางเราจะรีบจับจระเข้ที่เหลือให้เร็วที่สุด เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ พร้อมกันนี้ ก็จะมีการประสานไปยังทีมจับจระเข้ให้เข้ามาร่วมด้วย.