เมื่อวันที่ 15 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับภารกิจวันที่ 2 ของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีที่จังหวัดเชียงใหม่ ภายหลังพักค้างคืนที่บ้านกรีนวัลเลย์ อำเภอแม่ริม โดยในช่วงเช้าวันเดียวกันนี้ นายทักษิณ สวมเสื้อเชิ้ตสีขาว สวมหน้ากากอนามัย และยังคงสวมเฝือกอ่อนที่คอ และมีพยาบาลยืนประกบเช่นเดิม เดินทางมาพร้อมกับบุตรสาวและหลานๆ ประกอบด้วย นายพานทองแท้ น.ส.พินทองทา น.ส.แพทองธาร ชินวัตร พร้อมครอบครัว นอกจากนี้ยังมีนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ร่วมเดินทางสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำจังหวัดเชียงใหม่ด้วย

จากนั้นเวลา 08.28 น. ที่อนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัย ถนนห้วยแก้ว ต.สุเทพ อ.เมืองเชียงใหม่ เข้าสักการะครูบาศรีวิชัย เพื่อความเป็นสิริมงคล ในการเดินทางกลับเชียงใหม่ในรอบ 17 ปี โดยมี นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช นายพิชัย เลิศพงศ์อดิศร นายก อบจ.เชียงใหม่ นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผวจ.เชียงใหม่ และ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. รวมถึงคนเสื้อแดง ถือป้าย “อีสาน รักมั่นไม่เปลี่ยนแปลง” และคนในพื้นที่ รอให้การต้อนรับ โดยทันทีที่นายทักษิณมาถึง ได้กล่าวทักทายคนเสื้อแดงที่มารอให้การต้อนรับ โดยเอ่ยชื่อทักทายอย่างเป็นกันเอง พร้อมกันนี้ มีพระสงฆ์ในพื้นที่มอบพระรอดลำพูนให้แก่ นายทักษิณ และให้พรว่า “ขอให้อายุมั่นขวัญยืน อยู่รอดปลอดภัย และอยู่ไปนานๆ ไม่แก่ไม่เฒ่า” นอกจากนี้ ยังมีบรรดาแฟนคลับกล่าวกับนายทักษิณ ว่า “ท่านยังเหมือนเดิม” นายทักษิณ ตอบกลับว่า “75 ปีแล้ว”

จากนั้น นายอรรถพล ได้นำแผนการพัฒนาพื้นที่ดอยสุเทพ มาเล่าให้นายทักษิณฟัง โดยนายทักษิณ ได้สอบถามเรื่องแหล่งน้ำธรรมชาติว่าจะสามารถนำน้ำมาใช้ได้จากไหน นอกจากนี้ นายทักษิณ ยังได้กล่าวชื่นชมนายอรรถพล อธิบดีกรมอุทยานฯ ว่า “อธิบดี ดีนะ ผมดูในข่าวอยู่ตลอด”

‘ทักษิณ’ ไหว้พระธาตุดอยสุเทพ

ต่อมาเวลา 09.00 น. นายทักษิณ พร้อมครอบครัว เดินทางไปยังวัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร เพื่อสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำวัด 10 จุด โดยเริ่มที่สักการะท้าวเวสสุวรรณ ก่อนทำพิธีบวงสรวงพระธาตุ รวมทั้งได้ทำพิธีห่มผ้าพระธาตุ โดยจังหวะหนึ่ง ระหว่างเดินห่มผ้าพระธาตุ นายทักษิณได้หันไปบอก น.ส.แพรทองธาร ว่ามีอาการเจ็บหลัง ทำให้พยาบาลและคณะทำงาน ต้องรีบเตรียมเฝือกอ่อนสำหรับอุปกรณ์พยุงหลัง หรือเฝือกดามหลังทันที 

‘ทักษิณ’ สักการะครูบาศรีวิชัย-บวงสรวงพระธาตุดอยสุเทพ 

ทั้งนี้ นายทักษิณมีอารมณ์ดี โดยช่วงหนึ่งกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า “วันเกิดของผม คือปางพระนอน แต่ไม่ค่อยได้นอน ทำแต่งาน และเมื่อสักครู่เดินขึ้นมาช่วงหนึ่ง รู้เลยว่าเข้าสู่วัยสาวแล้ว สาวราวบันได”

จากนั้น นายทักษิณประกอบพิธีเปิดกรวยถวายราชสักการะเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ก่อนกราบพระประธานในพระอุโบสถ ซึ่งจุดนี้เห็นได้ชัดเจนว่า นายทักษิณมีอาการบาดเจ็บที่หลังมากขึ้น โดยพยาบาลได้นำเฝือกอ่อนมาดามที่หลัง และไม่สามารถนั่งกราบพระได้ จน น.ส.แพรทองธาร ต้องเข้ามาพยุง.