น.ส.กุลชลี ปรีชญาดีกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เบสท์อินเตอร์เนชั่นแนล ทราเวลแอนด์เอเจนซี่ จำกัด บริษัททัวร์ชั้นนำระดับประเทศของไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางบริษัทได้ตรวจพบการเปิดเพจปลอมทางเฟซบุ๊กในชื่อ Bestinternational-ทัวร์ท่องเที่ยวต่างประเทศ ที่มีการนำภาพโลโก้ของทางบริษัทไปใช้ตั้งค่าเป็นภาพโปรไฟล์ และภาพหน้าปกที่ลักษณะคล้ายกับเพจจริงของบริษัท จึงอยากเตือนภัยสำหรับลูกค้าทุกท่าน เพื่อป้องกันความผิดพลาดไม่ให้ตกเป็นเหยื่อ กลลวงของมิจฉาชีพ 

ทั้งนี้ จุดสังเกตเปรียบเทียบระหว่างเพจจริงกับเพจปลอม คือ เพจจริงจะใช้ชื่อว่า Bestinternational, ชื่อเว็บไซต์ https://www.facebook.com/bestconsortium และบริษัทยังไม่มีนโยบายรับชำระเงินโดยตรงผ่านทาง INBOX และไม่ได้ใช้ชื่อบุคคลธรรมดาทุกกรณี โดยจะชำระเงินผ่านทางเอเจนซี่เท่านั้น!! ส่วนเพจปลอมจะใช้ชื่อว่า Bestinternational-ทัวร์ท่องเที่ยวต่างประเทศ และชื่อเว็บไซต์ https://www.facebook.com/vacilaumm

ขณะเดียวกันบริษัทจึงอยากเตือนและแนะนำผู้ที่กำลังวางแผนการท่องเที่ยว โดยซื้อทริปจากทางบริษัททัวร์บนออนไลน์ว่าให้ทำการตรวจสอบให้แน่ชัดก่อนการซื้อทัวร์ว่า บริษัทนั้นมีตัวตนจริง และมีความน่าเชื่อถือ โดยมีหลักการในการตรวจสอบเบื้องต้นมี 5 ข้อด้วยกัน คือ

1. เลือกบริษัททัวร์ที่มีใบอนุญาตกิจการทัวร์ 

โดยทางกรมท่องเที่ยวออกให้อย่างถูกต้อง และควรตรวจสอบด้วยว่ายังไม่หมดอายุ เพราะหากไม่ได้ต่ออายุ จะไม่สามารถจัดกรุ๊ปทัวร์ได้ นอกจากนี้บริษัทที่จะซื้อควรตรวจสอบตัวตนได้ และมีการเปิดเผยข้อมูลอย่างตรงไปตรงมา 

2. เลือกบริษัททัวร์ที่มีความน่าเชื่อถือ

มีมาตรฐาน เช่น มีการจดทะเบียนบริษัทชัดเจน ไม่เปลี่ยนชื่อบริษัทบ่อยๆ มีเว็บไซต์ที่น่าเชื่อถือ และข้อมูลบนเว็บไซต์ที่แสดงตัวตนชัดเจน เช่น ช่องทางติดต่ออย่างเบอร์โทรศัพท์ อีเมล มีอยู่จริงและติดต่อได้ สถานที่ตั้งมีอยู่จริง รวมถึงหากมีรีวิวของลูกค้าจริงที่เคยใช้บริการ หรือมีคนรู้จักเคยใช้บริการจะดีมาก เพราะช่วยยืนยันได้ดีว่าบริษัทดังกล่าวมีตัวตนอยู่จริง

3. ราคาของทัวร์ต้องน่าเชื่อถือ ไม่ถูกเว่อร์เกินจริง

เพราะคนส่วนใหญ่มักหลงกลโกงของมิจฉาชีพด้วยเรื่องของราคา ซึ่งทำให้ถูกหลอกได้ง่าย ดังนั้นในการซื้อทัวร์แต่ละครั้ง ควรมีการเปรียบเทียบกับราคาของทัวร์อื่นๆ ในท้องตลาด

4. ความชัดเจนของโปรแกรมทัวร์

บริษัททัวร์ควรมีข้อมูลโปรแกรมท่องเที่ยวที่ชัดเจน ว่าไปเที่ยวที่ไหน เดินทางอย่างไร มีบริการอะไรบ้าง ต้องชัดเจนไม่คลุมเครือ 

5. การชำระเงิน

การซื้อโปรแกรมทัวร์ จะต้องมีการชำระมัดจำก่อน ควรสังเกตบัญชีที่ให้โอนเงินเข้าเป็นชื่อบริษัททัวร์หรือไม่ หากเป็นชื่อบุคคลอื่น ให้ตรวจสอบว่าน่าเชื่อถือมากเพียงใด รวมถึงดูว่าเจ้าหน้าที่มีการเร่งเร้าให้รีบโอนเงินหรือไม่ หากเร่งเร้ามากจนเกินไป ให้ระมัดระวังตัวไว้ก่อน