สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงเรคยาวิก ประเทศไอซ์แลนด์ เมื่อวันที่ 17 มี.ค. ว่า สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติของไอซ์แลนด์ (ไอเอ็มโอ) ระบุในแถลงการณ์ว่า การปะทุครั้งนี้เกิดขึ้นระหว่างภูเขาสโตราสโคกเฟลล์ กับภูเขาฮากาเฟลล์ บนคาบสมุทรเรคยาเนส ซึ่งคลิปวิดีโอถ่ายทอดสด เผยให้เห็นลาวาที่เรืองแสง และกลุ่มควันที่พวยพุ่ง

ด้านกรมคุ้มครองพลเรือนและการจัดการเหตุฉุกเฉินของไอซ์แลนด์ ประกาศถึงการส่งเฮลิคอปเตอร์ไปยังจุดเกิดเหตุ เพื่อระบุตำแหน่งที่แน่นอนของรอยแยกใหม่ ส่วนทางตำรวจได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน เนื่องจากการปะทุแล้ว

ตามข้อมูลของไอเอ็มโอ รอยแยกข้างต้นเกิดขึ้นใกล้ตำแหน่งเดียวกันกับการปะทุครั้งที่แล้ว เมื่อวันที่ 8 ก.พ. ที่ผ่านมา ซึ่งมันมีความยาวประมาณ 2.9 กิโลเมตร และดูเหมือนว่า ลาวาจะไหลไปทางทิศตะวันตก รวมถึงทิศใต้ มุ่งหน้าสู่แนวกั้นที่สร้างขึ้นเพื่อปกป้องเมืองกรินดาวิก

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ไอเอ็มโอ ระบุว่า หินหนืดที่สะสมอยู่ใต้พื้นดินในพื้นที่ดังกล่าว อาจแทรกตัวขึ้นมาจากชั้นหิน และปะทุออกมาได้ อีกทั้งเพียงไม่กี่นาทีก่อนการปะทุในคืนวันเสาร์ หน่วยงานยังออกแถลงถึงเหตุแผ่นดินไหว ซึ่งบ่งชี้ว่ามีโอกาสเกิดการปะทุเพิ่มขึ้น

แม้ชาวเมืองกรินดาวิกราว 4,000 คน ได้รับอนุญาตให้กลับเข้าเมืองในวันที่ 19 ก.พ. ที่ผ่านมา หลังจากอพยพออกไปเมื่อวันที่ 11 พ.ย. 2566 แต่มีประมาณ 100 คนเท่านั้น ที่ตัดสินใจกลับบ้านของพวกเขา

อนึ่ง ชาวเมืองกรินดาวิกมากกว่า 300 คน ยื่นคำร้องขอขายบ้านของตัวเองให้กับรัฐ ขณะที่โรงไฟฟ้าสวาร์ตเซนกี ซึ่งจ่ายไฟฟ้าและน้ำให้กับประชาชนประมาณ 30,000 คน บนคาบสมุทรเรคยาเนส ก็แสดงความกังวลเกี่ยวกับการปะทุของภูเขาไฟเช่นกัน

ปัจจุบัน ไอซ์แลนด์มีภูเขาไฟซึ่งยังคงคุกรุ่นอยู่ประมาณ 33 ลูก ซึ่งเป็นจำนวนมากที่สุดในทวีปยุโรป และการปะทุครั้งล่าสุด ถือเป็นการปะทุของภูเขาไฟไอซ์แลนด์ครั้งที่ 4 นับตั้งแต่เดือน ธ.ค. ที่ผ่านมาด้วย.

เครดิตภาพ : AFP