สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 18 มี.ค. ว่านายกู บยอง-ซัม โฆษกกระทรวงรวมชาติเกาหลีใต้ กล่าวถึงการที่สำนักข่าวกลางเกาหลี (เคซีเอ็นเอ) ซึ่งเป็นกระบอกเสียงของรัฐบาลเปียงยาง ใช้คำเรียกแทน ด.ญ.คิม จู-แอ บุตรสาวของนายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดแห่งเกาหลีเหนือ ว่า “ฮยังโด” ซึ่งหมายความว่า “บุคคลแห่งการนำทางผู้ยิ่งใหญ่” ทำให้รัฐบาลโซลไม่ตัดความเป็นไปได้ ว่าจู-แอ คือผู้สืบทอดอำนาจ


ทั้งนี้ คำดังกล่าวเป็นศัพท์ที่เกาหลีเหนือใช้เฉพาะกับ “เจ้าหน้าที่ระดับสูงสุด” ตามข้อมูลจากกระทรวงรวมชาติเกาหลีใต้ อย่างไรก็ตาม โฆษกกระทรวงรวมชาติเกาหลีใต้กล่าวด้วยว่า หากจู-แอ ได้รับการวางตัวให้เป็นผู้นำรุ่นที่ 4 จริง ชาวเกาหลีเหนือจะยิ่งเผชิญกับความยากลำบากมากขึ้นเท่านั้น


อนึ่ง จู-แอ ปรากฏตัวอย่างเป็นทางการบนสื่อของเกาหลีเหนือ เป็นครั้งแรกเมื่อปี 2565 โดยเธอร่วมชมการทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป (ไอซีบีเอ็ม) กับบิดา หลังจากนั้น จู-แอ ติดตามนายคิมลงพื้นที่บ่อยครั้งขึ้น ขณะที่เคซีเอ็นเอใช้คำเรียกแทนเธอว่า “ดาวประกายพรึกแห่งเกาหลี” และ “ลูกรัก”


ด้านข้อมูลข่าวกรองของรัฐบาลโซลเคยระบุว่า จู-แอ เป็นบุตรคนที่สอง ของนายคิมกับนางรี ซอล-จู ส่วนบุตรคนโตเป็นชาย เกิดเมื่อปี 2553 แต่กระทรวงรวมชาติเกาหลีใต้ออกมาชี้แจง เมื่อปีที่แล้ว “ไม่สามารถยืนยันได้” เกี่ยวกับสถานะบุตรชายของนายคิม.

เครดิตภาพ : AFP