เมื่อวันที่ 19 มี.ค. ที่ประเทศกัมพูชา นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) นายดนุพร ปุณณกันต์ โฆษกพรรค และคณะกรรมการบริหารพรรค แถลงสรุปการหารือทวิภาคีเต็มคณะร่วม ฯพณฯ ฮุน เซน ประธานพรรค และคณะพรรคประชาชนกัมพูชาเมื่อช่วงเย็นวันที่ 18 มี.ค.ที่ผ่านมาว่า 1.ฯพณฯ ฮุน เซนได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ ให้คำแนะนำถึงการทำพรรคการเมือง และการทำประโยชน์เพื่อประชาชน รวมถึงเปิดโอกาสและพัฒนาศักยภาพคนรุ่นใหม่ร่วมกันของทั้ง 2 พรรคการเมือง ซึ่ง ฯพณฯ ฮุน เซน ก็ได้ยกตัวอย่างให้เห็นถึงคณะรัฐมนตรีปัจจุบันที่มีสัดส่วนของคนรุ่นใหม่มากขึ้น นอกจากนี้ ฯพณฯ ฮุน เซน ยังเน้นการทำงานด้านสร้างเครือข่ายสมาชิกพรรคการเมือง เพราะเชื่อว่าประชาชนจะเป็นรากฐานสำคัญในการทำงานทางความคิดของพรรค โดยกล่าวว่าปัจจุบันพรรคประชาชนกัมพูชามีสมาชิกกว่า 7.2 ล้านคนหรือเกือบครึ่งประเทศ

นายสรวงศ์ กล่าวว่า 2.ฯพณฯ ฮุน เซนยังได้รับทราบและเห็นด้วยในหลักการถึงการสนับสนุนนโยบายรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ที่ได้ริเริ่ม โครงการ “6 Countries 1 Destination” ในเวที ASEAN Summit และยังได้เสนอให้มีการนำร่องการเข้าประเทศกลุ่มอาเซียนด้วยวีซ่าเดียวระหว่างไทย-กัมพูชาก่อนอีกด้วย นโยบายนี้จะช่วยสนับสนุน Seemless Tourism หรือการท่องเที่ยวแบบเชื่อมต่อกัน อีกทั้งยังสอดคล้องกับนโยบาย Soft Power ที่เน้นการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม และเป็นการต่อยอดการสร้างมูลค่าการท่องเที่ยวระหว่างกันอีกด้วย

นายสรวงศ์ กล่าวอีกว่า 3.พรรคเพื่อไทยได้เสนอให้มีการจัดตั้งทีมทำงานระดับพรรคการเมืองต่อพรรคการเมือง เพื่อให้ สส.ในแต่ละจังหวัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งจังหวัดที่ติดกับแนวชายแดน หารือร่วมกันถึงแนวทางการพัฒนาการค้าชายแดนที่มีแนวเขตชายแดนไทย-กัมพูชาติดกันถึง 7 จังหวัด ซึ่งเราสามารถเปลี่ยนพื้นที่ที่เคยเป็นสนามรบ ที่ยังคงมีกับระเบิดสมัยสงครามหลงเหลืออยู่เป็นสนามการค้า เพื่อสนับสนุนนโยบายรัฐบาลที่ตั้งเป้ามูลค่าการค้าระหว่างไทย-กัมพูชา 525,000 ล้านบาท ในปี 2025 ทั้งนี้ การหารือถึงความร่วมมือที่จะพัฒนาศักยภาพ สส.ของทั้ง 2 พรรคการเมืองนี้ มีโจทย์หลักคือการทำงานเพื่อประโยชน์ประชาชน ให้นำไปสู่การสร้างสันติภาพ และเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจของภูมิภาคอาเซียน

ในช่วงเช้าวันที่ 19 มีนาคม 2567 น.ส.แพทองธารและคณะฯ ได้ร่วมรำลึกถึงผู้จากไปในเหตุการณ์ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ ณ อนุสรณ์สถานที่ระลึกถึงการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวกัมพูชา อีกหนึ่งประวัติศาสตร์บาดแผลที่ต้องไม่ลืม โดยก่อนเดินทางกลับ นายฮุน มานี และคณะรัฐมนตรี ยังได้เลี้ยงอาหารกลางวันรับรอง น.ส.แพทองธาร และคณะฯ พร้อมหารือถึงกรอบความร่วมมือระหว่างพรรค และ สส. โดยเฉพาะ 7 จังหวัดตามเขตแนวชายแดนไทย-กัมพูชาเพิ่มเติมอีกด้วย