เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 19 มี.ค. ภายหลังเสร็จสิ้นภารกิจเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ครั้งที่ 2/2567 ที่ จ.พะเยา แล้ว นายเศรษฐา​ ทวี​สิน​ นายก​รัฐมนตรี​และ​รมว.คลัง​ เดินทางลงพื้นที่ต่อที่จังหวัดลำปาง โดยนายกฯ ได้เปลี่ยนจากเสื้อประจำจังหวัดพะเยา เป็นเสื้อประจำจังหวัดลำปาง ซึ่งเป็นเสื้อย้อมครั่งสีม่วง โดยมีนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม และนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ร่วมลงพื้นที่ด้วย เมื่อนายกฯ เดินทางถึง เจ้าของร้านลี้รุ่งเรืองพาณิชย์ ได้มอบบ๊ะจ่างตระกูลลี้ และขนมเปี๊ยะ ของฝากชื่อดังจากเมืองลำปาง ให้กับนายกฯ ด้วย

จากนั้น นายกฯ พร้อมคณะ ได้นั่งรถม้าชมเมืองลำปาง สัญลักษณ์การท่องเที่ยวของจังหวัดลำปาง หรือ เขลางค์นคร ซึ่งเหลือเพียงที่เดียวในประเทศไทย โดยม้าที่นายกฯ นั่ง เป็นเพศผู้ชื่อ “รัชฎา” อายุ 7 ปี ขณะที่ตัวรถเป็นทรง Victoria ของอังกฤษ มีการประดับตกแต่งรถม้าด้วยตะเกียง กริ่ง แหนบโบราณ อายุ 150 ปี เป็นของแท้มาจากอังกฤษ รถม้าคันที่นายกฯ นั่ง ทะเบียน ลป.089 ส่วนคนขับรถม้าชื่อ ร.อ.สุพจน์ ใจรวมกุล ซึ่งนายกฯ ได้มีการสอบถาคนขับรถม้า เรื่องของนักท่องเที่ยวที่มาใช้บริการ ค่าบริการ และเส้นทางที่ให้บริการนักท่องเที่ยว 

ทั้งนี้ ระหว่างทางมีประชาชนให้ความสนใจทักทายโบกมือและถ่ายรูปร่วมกับนายกฯ โดยหลังนั่งรถม้า นายกฯ เปิดเผยว่า น่าเสียดายที่ปัจจุบันนี้รถม้าในจังหวัดลำปาง เหลือเพียง 99 คัน สมัยก่อนที่หัวหินก็มี แต่ปัจจุบันไม่มีแล้ว ฉะนั้นจะต้องอนุรักษ์ไว้

ผู้สื่อข่าวถามว่า เป็นครั้งแรกของการนั่งรถม้าหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ตนนั่งบ่อยอยู่แล้ว สมัยก่อนเวลาไปหัวหิน ก็จะอุดหนุนตลอด จนปัจจุบันไม่มีแล้ว

เมื่อถามต่อว่าพอพูดถึง จ.ลำปาง ก็นึกถึงม้า จะส่งเสริมอย่างไรบ้าง นายกฯ กล่าวว่า หากจะสนับสนุนในเรื่องของการท่องเที่ยว ก็ต้องเอานักท่องเที่ยวเข้ามา ต้องเผยแพร่ขนบธรรมเนียม วัฒนธรรมต่างๆ ชีวิตความเป็นอยู่ อาหารการกิน ถ้ามีนักท่องเที่ยวเข้ามาเยอะๆ เศรษฐกิจก็จะดี ซึ่งคนขับรถม้าได้บอกกับตัวเองว่า ตอนนี้สถานการณ์สถานการณ์ทุกอย่างดีขึ้น ตั้งแต่หลังโควิด-19 รวมไปถึงเรื่องสถานการณ์หมอกควันปีนี้ก็มีแนวโน้มดีขึ้นกว่าปีที่แล้ว ซึ่งตนก็ได้กำชับว่า หากดีแล้วก็ต้องทำให้ดีขึ้นกว่าเดิม นั่งรถม้ามาก็ผ่านย่านชุมชนที่มีชาวจีนเข้ามาอาศัยอยู่เป็นจำนวน และเพิ่งจัดงานเทศกาลผ่านไปเมื่อ 2 เดือนที่แล้ว ซึ่งจะเห็นได้ว่า มีบ้านช่องและสถาปัตยกรรมเก่าแก่มีความสวยงาม และถนนเส้นนั้น ก็มีการจัดงานตลอด โดยเดือนหน้าก็จะมีเทศกาลสงกรานต์ ตนมั่นใจว่าจะสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวได้

‘นายกฯ เศรษฐา’ เยือนเมืองลำปาง นั่งรถม้าชมเมือง 

จากนั้นเวลา 13.55 น. นายกฯ พร้อมคณะ นั่งรถไฟจากสถานีรถไฟนครลำปาง ตู้ที่ 3 หมายเลข บช.ส.1107 มาลงที่สถานีรถไฟสะพานดำ ติดตามการก่อสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก พร้อมอาคารป้องกันตลิ่ง เลียบแม่น้ำวัง เชื่อมระหว่างตำบลปงแสนทอง-ตำบลสบตุ๋ย อำเภอเมืองลำปาง จังหวัดลำปาง

โดยระหว่างนั่งรถไฟ มีประชาชนริมสองข้างทางโบกมือทักทายนายกฯ พร้อมส่งเสียงทักทายให้กำลังใจตลอดเส้นทาง นอกจากนี้ ชาวบ้านยังถือป้ายข้อความต้อนรับ นายกฯ ขนาดใหญ่ ตลอดสองข้างทางรถไฟ

‘นายกฯ’ นั่งรถม้าชมเมือง บอกเป็นอัตลักษณ์ลำปาง ต้องอนุรักษ์ไว้

ต่อมา นายกฯ ได้รับฟังรายงานการก่อสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก พร้อมอาคารป้องกันตลิ่ง เลียบแม่น้ำวัง ก่อนที่นายกฯ จะกล่าวกับส่วนราชการและประชาชนที่มาต้อนรับว่า รู้สึกดีใจที่ได้กลับมาอีกครั้ง หลังจากเมื่อเดือน เม.ย. ปีที่ผ่านมา ได้ลงพื้นที่หาเสียงเลือกตั้ง ก็ดีใจที่ได้กลับมาอีกครั้ง และวันนี้ยังได้นั่งรถม้าได้คุยกับคนขับรถม้าว่า เศรษฐกิจดีขึ้นนักท่องเที่ยวเริ่มกลับมาแล้ว ทั้งนี้ อยากให้พี่น้องช่วยกันสนับสนุนรถม้า ให้คงอยู่ตลอดกาล หากช่วยได้ก็อยากให้ช่วย เพราะมันเป็นเอกลักษณ์ที่สำคัญอย่างหนึ่งของชาวจังหวัดลำปาง และเป็นที่ดึงดูดของนักท่องเที่ยว

นายกฯ กล่าวต่อว่า ส่วนเรื่องการก่อสร้างการก่อสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก พร้อมอาคารป้องกันตลิ่ง เลียบแม่น้ำวัง จากที่รับฟังรายงานแล้ว ตนขอสั่งการลงไป ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องบูรณาการดำเนินการให้เกิดความคุ้มค่าและคำนึงถึงผลประโยชน์ผลสำเร็จ เพื่อให้เกิดประโยชน์กับประชาชนทุกคน และอยากให้หน่วยที่เกี่ยวข้องดูแลความแข็ง เพื่อป้องกันความเสียหายของผนังกั้นน้ำ หากมีตรงไหนเสียหาย ก็ให้ปรับปรุงและพร้อมใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพตลอดไป เพื่อรับมือสถานการณ์น้ำในปีนี้ รวมถึงต้องแก้ปัญหาเรื่องขยะที่จะทำให้เมืองลำปางน่าอยู่ ซึ่งที่ผ่านมา ก็มีการแก้ปัญหาเรื่องเที่ยวบินแล้วทำให้รองรับเครื่องบินขนาดใหญ่ได้ จึงอยากยกระดับลำปาง จากเมืองรองเป็นเมืองหลัก เพราะเรามีครบทุกอย่าง ก็ขอฝากจังหวัดลำปางไว้ด้วยนะทุกคน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่นายกฯ กำลังเดินทางกลับ มีชาวจังหวัดลำปางกลุ่มหนึ่ง เตรียมดอกไม้เป็นดอกกุหลาบสีแดงพร้อมภาพถ่ายนายกฯ มายืนรอ โดยนายกฯ เปิดกระจกรับดอกไม้และแจกลายเซ็นให้กับชาวลำปาง 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากเสร็จสิ้นภารกิจที่ จ.ลำปาง นายกฯ พร้อมคณะเดินทางกลับกรุงเทพฯ และในเวลา 17.00 น. นายกฯ มีกำหนดเยี่ยมชมสินค้า และผลิตภัณฑ์ผ้าขาวที่ King Power รางน้ำ กรุงเทพฯ.