ทุกวันนี้ บริการเดลิเวอรีได้กลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของผู้คน ไม่ว่าจะเป็นการสั่งอาหาร ของใช้ หรือส่งพัสดุต่าง ๆ ซึ่งหนึ่งในแอปพลิเคชันยอดนิยมของหลาย ๆ คนคงหนีไม่พ้น “แกร็บ” จนภาพของไรเดอร์ชุดเขียว กลายเป็นคำเรียกติดปากว่า “พี่แกร็บ” ซึ่งหลาย ๆ ครั้ง เราจะได้เห็นเหตุการณ์น่ารัก ๆ จากพี่แกร็บที่ชวนเรียกรอยยิ้มและเสียงหัวเราะ โมเมนต์สุดประทับใจเหล่านี้ ได้ถูกแชร์บนช่องออนไลน์ ทั้งจากเหล่าคนขับเอง หรือจากลูกค้าที่ใช้บริการให้เห็นได้อยู่บ่อย ๆ มาดูกันว่าในปี 2566 ที่ผ่านมา มีเรื่องราวอะไรบ้าง ที่ถูกพูดถึงมากที่สุดและกลายเป็น 5 ไวรัลสุดปังแห่งปี

เริ่มที่ไวรัลแรก ซึ่งโด่งดังใน X เมื่อช่วงต้นปี โดยมียอดวิวกว่า 1.2 ล้านวิว รีโพสต์ไปถึง 4 หมื่นครั้ง กับบริการ “เดลิเวอรีเทพเจ้า” โดยต้นเรื่องมาจากเจ้าของแอคเคานท์ @i_gubgibth ต้องการเช่าเทพเจ้าไฉ่ซิงเอี๊ยจากร้านในช่องทางออนไลน์ ซึ่งทางร้านได้แจ้งว่าเหลือเพียงองค์เดียวและไม่มีกล่องใส่ ด้วยความที่ร้านตั้งอยู่ไม่ไกลจากบ้าน ทางเจ้าของแอคเคานท์จึงตัดสินใจใช้บริการแกร็บมาร์ท ให้นำมาส่งให้ ซึ่งในระหว่างทางก็ได้บอกพี่แกร็บให้ฝากดูแลองค์ท่านเป็นอย่างดี และเมื่อมาถึง ก็เกิดเป็นภาพสุดฮา เพราะท่านเทพเจ้าได้เสด็จนั่งซ้อนท้ายมากับพี่แกร็บอย่างแน่นหนา เรียกได้ว่างานนี้ทั้งองค์ท่านเทพ และพี่แกร็บ ก็ปฏิบัติภารกิจได้อย่างสำเร็จ

สั่งพวงมาลัยให้ไหว้แม่แทน แบบนี้ก็มีด้วย?
น่ารักไม่แพ้กัน กับไวรัลต่อมา ที่เรียกยอดไลก์จากคนดูไปเกือบ 7 แสนคนเลยทีเดียว กับเรื่องราวของไรเดอร์แกร็บ เจ้าของแอคเคานท์ TikTok @weerap2000 ที่ได้รับออร์เดอร์จากลูกค้าท่านหนึ่ง ซึ่งไม่ได้กลับบ้านในช่วงเทศกาลวันแม่ จึงใช้บริการแกร็บมาร์ท ฝากไปซื้อพวงมาลัยเพื่อนำไปมอบให้คุณแม่ เรื่องมันน่าจะจบแค่นี้ แต่ความพีคคือทางลูกค้าได้ฝากให้พี่แกร็บคนนี้ไหว้แม่แทนตนเองด้วย เอ้า ในเมื่อขอมาแบบนี้ ทางพี่แกร็บก็จัดให้ นำพวงมาลัยดอกมะลิหอม ๆ พวงที่สวยที่สุดในร้าน ไปให้คุณแม่ของลูกค้า พร้อมไหว้ย่อแบบสวย ๆ และยังได้รับคำอวยพรกลับมาอย่างชื่นใจ เรียกได้ว่างานนี้พี่แกร็บพร้อมเป็นทุกอย่างให้เธอแล้ว แบบไม่เกี่ยงเลยจริง ๆ

พี่แกร็บเสียงทอง พร้อมบรรเลงบทเพลงผ่านเปียโนสะกดใจ
อีกหนึ่งคลิปไวรัลที่แชร์ไปทั่วโซเชียล จากทางร้าน Pastella Studio คาเฟ่และสตูดิโอสอนทำขนมในจังหวัดขอนแก่น ที่ได้พี่แกร็บมาบรรเลงบทเพลง “คนสุดท้าย” ของศิลปิน อัสนี-วสันต์ ให้ลูกค้าภายในร้านได้ฟังกันเพลิน ๆ ระหว่างนั่งรอออร์เดอร์ ซึ่งทั้งฝีมือการเล่นเปียโนและเสียงร้องของพี่แกร็บคนนี้ก็ไม่ธรรมดาเลยจริง ๆ เรียกได้ว่าปลดล็อกสกิลเสียงทอง ไม่แน่ว่าพี่แกร็บคนนี้อาจจะเป็นนักดนตรีตัวจริงที่แอบมารับจ๊อบขับแกร็บเป็นงานเสริมก็ได้นะ โดยงานนี้เจ้าของร้านประทับใจ ถึงกับขอถ่ายคลิปโพสต์ลงหน้าเพจ พร้อมกับบอกว่าเป็นโอกาสดีที่เปียโนได้ส่งเสียงอีกครั้ง หลังจากที่ไม่เคยมีใครเข้าไปเล่นเลย เป็นเวลากว่า 25 ปี ส่วนเหล่าลูกค้าก็ได้มีโอกาสฟังเพลงเพราะ พร้อมรับความสุขไปแบบเต็ม ๆ

ท่านประธานปลอมตัวมาขับแกร็บด้วยรถสุดหรู
มาที่ฝั่งบริการเรียกรถกันบ้าง เมื่อลูกค้าหนุ่มมีโอกาสได้เปิดประสบการณ์นั่งแกร็บแบบลักชัวรี่ โดยเป็นโพสต์จากคุณ Nattanon Dungsunenarn ที่เรียกใช้บริการแกร็บเพื่อกลับบ้าน แต่กลับได้เป็นรถ BMW Series 6 ขับโดยคุณลุงแกร็บวัยเก๋า ซึ่งเมื่อได้พูดคุยกัน ก็พบสาเหตุมาจากการที่คุณลุงท่านนี้ชื่นชอบการขับรถมาก แต่เมื่ออยู่บ้านแล้วรู้สึกเหงา จึงออกมาขับแกร็บเพื่อจะได้พบปะลูกค้าคลายเหงา นอกจากนี้ รสนิยมของคุณลุงก็เหมือนจะชื่นชอบการฟังเพลงคลาสสิกอีกด้วย ซึ่งคอมเมนต์ใต้โพสต์ ก็พากันมามาถามเจ้าของโพสต์ว่าทำอย่างไรถึงจะกดได้แกร็บแบบนี้บ้าง หรือแท้จริงแล้ว คุณลุงคือประธานบริษัทปลอมตัวมา

พี่แกร็บกับความใส่ใจ ที่สร้างความประทับใจ
ปิดท้ายกันด้วยโพสต์บอกเล่าเรื่องราวสุดน่ารักจากฝั่งลูกค้าเจ้าของ X แอคเคานท์ @yoxrgravity ที่เรียกใช้บริการแกร็บมาร์ท โดยทางไรเดอร์แกร็บที่รับออร์เดอร์ ได้พิมพ์มาบอกว่า ผ้าอนามัยที่กดสั่งไปหมดแล้วและได้แนะนำเป็นอีกยี่ห้อแทน พร้อมสอบถามว่าทางลูกค้ามีอาการแพ้ยี่ห้อนี้หรือไม่ จากจุดนี้ทางลูกค้าสาวจึงได้เกิดความประทับใจ เพราะถือเป็นความใส่ใจในรายละเอียดเล็ก ๆ ที่ทางไรเดอร์หนุ่มแสดงออกมาด้วย Service Mind ที่แท้จริง จึงเกิดเป็นโพสต์ดังกล่าวขึ้น เรียกได้ว่างานนี้ทั้งลูกค้าสาวประทับใจ จนอยากแชร์ต่อ ในส่วนของคนอ่านอย่างเรา ก็ได้รับความสุขเช่นกัน

แกร็บ (Grab) คือ ผู้นำซูเปอร์แอปในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งให้บริการทั้งด้านเดลิเวอรี บริการการเดินทางและบริการทางการเงินดิจิทัล ครอบคลุมกว่า 500 เมืองใน 8 ประเทศ อันได้แก่ กัมพูชา อินโดนีเซีย มาเลเซีย เมียนมา ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย และเวียดนาม ในทุก ๆ วัน แกร็บได้ช่วยอำนวยความสะดวกผู้คนนับล้านให้สามารถเข้าถึงบริการต่าง ๆ ได้ภายในแอปพลิเคชันเดียว ไม่ว่าจะเป็น การสั่งอาหาร การสั่งซื้อสินค้าและของชำ การจัดส่งพัสดุเอกสาร การเรียกรถรับ-ส่งหรือแท็กซี่ ไปจนถึงการทำธุรกรรมทางการเงินออนไลน์ ทั้งการขอสินเชื่อและการทำประกัน ทั้งนี้ แกร็บก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2555 ด้วยวิสัยทัศน์ที่มุ่งขับเคลื่อนภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ไปข้างหน้า ผ่านการสร้างโอกาสและส่งเสริมศักยภาพทางเศรษฐกิจให้กับทุกคน และยึดมั่นเจตนารมณ์ในการดำเนินธุรกิจ ที่มุ่งสร้างผลประกอบการที่แข็งแกร่งให้กับผู้ถือหุ้น ควบคู่ไปกับการสร้างความเปลี่ยนแปลงเชิงบวกให้กับสังคมและสิ่งแวดล้อมทั่วทั้งภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก….