วันที่ 20 มี.ค. นายสมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ ประธานสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) เปิดเผยในงานสัมมนา ฝ่าพายุความเปลี่ยนแปลง หัวข้อ Unlocked Thailand จัดโดยประชาชาติธุรกิจ ว่า ประเทศไทยต้องปลดล็อกการทำงาน โดยต้องมีการทดลอง การเรียนรู้ แต่การแจกเงินดิจิทัลของรัฐบาล ไม่ได้เรียนรู้จากในอดีต เพราะการแจกเงินกระตุ้นเศรษฐกิจที่ผ่านมาคิดมาแล้วทุกรูปแบบ ซึ่งประสบการณ์ต่างๆ จะช่วยวางแผนให้ดีขึ้น

ถ้าดูในอดีตทั้งไทยและต่างประเทศ ตัวคูณเศรษฐกิจไม่ได้สูงเหมือนรัฐบาลคาดการณ์ การวางแผนที่ดีต้องมีข้อมูล ถ้าแจกเงินให้คนทั่วไปกระตุ้นได้แค่ 0.5 เท่า ไม่ได้สูงขึ้นเหมือนลมพายุ 4-5 รอบที่รัฐบาลคาด และมีบทเรียนทั่วโลกเพราะถ้ารัฐบาลไม่รักษาวินัยการคลังและหนี้สาธารณะพุ่ง จะทำให้เครดิตเรตติ้งภาคเอกชนลดลงตามประเทศ จึงอยากให้คิดรอบคอบมากขึ้น

นอกจากนี้ฝากเตือนรัฐบาลที่ชอบมีปัญหากับธนาคารกลาง อยากขอนายกรัฐมนตรีปรามทีมงานอย่าไปทะเลาะธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เหมือนกับต่างประเทศที่ได้เรียนรู้ เช่น รัฐบาลตุรกี ไล่ผู้ว่าการแบงก์ชาติออก 3 คน สั่งลดดอกเบี้ย ทำให้เงินเฟ้อพุ่งขึ้น 80% เมื่อปี 65 และรัฐบาลอังกฤษ ลดภาษี ขาดดุลการคลัง ไม่ฟังแบงก์ชาติ ทำให้เงินปอนด์ดิ่ง ตลาดป่วน และสุดท้ายคือ นายกรัฐมนตรีลาออก

ขณะที่โครงการแลนด์บริดจ์ หากจะดำเนินการทำ อยากให้พิจารณาให้รอบคอบ เพราะโครงการขนาดใหญ่จะไม่สำเร็จได้ถ้ามองโลกดีเกินจริง เมินความเป็นจริงที่เกิดขึ้น และใช้อำนาจปั้นตัวเลข เสกออกมาให้สวย เพื่ออยากลงทุนทำโครงการ หัวใจสำคัญ คือ การวางแผน การศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการให้ดี อย่างกรณีแลนด์บริดจ์ ในกรณีของกระทรวงคมนาคม มองมูลค่าปัจจุบันอยู่ที่ 260,000 ล้านบาท แต่การศึกษาของจุฬาฯและสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ประเมินติดลบ 121,037 ล้านบาท ด้านอัตราผลตอบแทนทางเศรษฐกิจ คมนาคม มอง 17.43% แต่ จุฬาฯ และสภาพัฒน์ มองติดลบ 4.37% ดังนั้นหากจะดำเนินการจริงจะต้องพิจารณาอย่างรอบคอบและระมัดระวัง

นายสมเกียรติ กล่าวว่า ถึงเวลาอันล็อกประเทศไทย จากที่ไทยได้ล็อกไว้หลายชั้น โดยต้องปลดล็อกแก้ไขกฎระเบียบโบราณ การศึกษาจำท่อง และการทดลองโดยไม่เรียนรู้ เช่น กฎระเบียบโบราณ กฎหมายคนเข้าเมือง อายุ 45 ปี คนต่างด้าวต้องรายงานตัวทุก 90 วัน, กฎหมายเครื่องขยายเสียง อายุ 74 ปี พูดภาษาอังกฤษออกไมค์ติดคุก, กฎหมายการพนัน อายุ 89 ปี โปรโมชั่นชิงโชคต้องขออนุญาตทุกพื้นที่ และกฎหมายค้าของเก่า อายุ 93 ปี ซาเล้งขายของรีไซเคิลต้องขออนุญาต

ทั้งนี้ มีกฎหมายหลายอย่างที่ไม่สะดวกและเกิดต้นทุน เช่น ค่าใช้จ่ายการขออนุญาต ค่าใช้จ่ายในการต่อใบอนุญาต เวลาพิจารณายาวนาน และต้นทุนในการทำตามเงื่อนไขในใบอนุญาต ส่วน ธปท. ปี 60 แก้ไขกฎหมายกฎระเบียบหลายด้าน และธนาคารโลก ได้จัดอันดับเพิ่มความง่ายในการทำธุรกิจของไทย ขยับจากปี 60 ที่อันดับ 26 มาอยู่ที่อันดับ 21 ในปี 63

ขณะที่การศึกษาจำท่อง เช่น การเรียนวิชาประวัติศาสตร์ ซึ่งในต่างประเทศเปิดโอกาสให้ถกอภิปราย เน้นมากกว่าท่องจำเหมือนในไทย, การศึกษาไทยแย่ลง คะแนนปิซ่า ตกต่ำในรอบ 20 ปี, จากศึกษาในต่างประเทศที่มีการศึกษาดี มีการปรับหลักสูตร อย่างสิงคโปร์ ได้ปรับหลักสูตรทุก 6 ปีที่มีคะแนนปิซ่าอันดับ 1 แต่ไทยไม่ได้ปรับมาแล้ว 15 ปี เน้นท่องจำมากกว่าคิดขั้นสูง เน้นความรู้มากกว่าสมรรถนะ การปลดล็อกการศึกษาเป็นอีกเรื่องที่ควรทำอย่างยิ่ง