สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 21 มี.ค. ว่า พรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามออกแถลงการณ์ ว่านายหวอ วัน เถื่อง ลาออกจากตำแหน่งประธานาธิบดี เมื่อวันพุธที่ผ่านมา เนื่องจาก “ละเมิดกฎระเบียบของพรรค” และไม่สามารถเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับทุกฝ่าย ในฐานะเจ้าหน้าที่ระดับสูงแห่งรัฐ ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของประชาชน ภาพลักษณ์ของพรรค และของตัวนายเถื่องเองด้วย โดยไม่มีการระบุรายละเอียดเกี่ยวกับความผิดที่เกิดขึ้น


ทั้งนี้ สภาแห่งชาติเวียดนามลงมติเลือกนายเถื่อง ให้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี เมื่อวันที่ 2 มี.ค. ปีที่แล้ว หลังนายเหวียน ซวน ฟุก ลาออกจากตำแหน่งทางการเมืองทั้งหมดของเวียดนาม ไม่ว่าจะเป็น ประธานาธิบดี ระหว่างปี 2564-2566 สมาชิกในคณะกรรมการกลาง สมาชิกถาวรในกรมการเมือง หรือ โปลิตบูโร และประธานสภากลาโหมและความมั่นคงแห่งชาติ


ตอนนั้น พรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามกล่าวว่า นายฟุก “ต้องแสดงความรับผิดชอบในฐานะผู้นำทางการเมือง” ต่อกรณีเจ้าหน้าที่รัฐระดับสูงหลายคน รวมถึงรองนายกรัฐมนตรี 2 คน และรัฐมนตรีอีก 3 คน ซึ่งถูกปลดออกจากตำแหน่งก่อนหน้าการลาออกของนายฟุก “โทษฐานละเมิดวินัยพรรค” หลังจากนั้น นายฟุกไม่ปรากฏตัวต่อสาธารณชนอีก แต่จนถึงตอนนี้ ยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการ ว่านายฟุกถูกดำเนินคดีข้อหาใดหรือไม่


สำหรับการลาออกจากตำแหน่งของนายเถื่อง ซึ่งถือเป็นหนึ่งในคนสนิทของนายเหวียน ฝู จ่อง เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม เกิดขึ้นไม่นาน หลังกระทรวงความปลอดภัยสาธารณะออกแถลงการณ์ เกี่ยวกับการขยายขอบเขตการสอบสวน การทุจริตในโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของบริษัทแห่งหนึ่งในสามจังหวัด ที่รวมถึงจังหวัดกว๋างหงาย ซึ่งนายเถื่องเคยดำรงตำแหน่งเลขาธิการ


ปัจจุบัน เวียดนามไม่มีตำแหน่ง “ประมุข” หรือ “ผู้นำสูงสุด” อย่างเป็นทางการ โดยแบ่งตำแหน่งออกเป็น “4 อันดับ” หรือ 4 ขั้น เริ่มจาก เลขาธิการพรรค ประธานาธิบดี นายกรัฐมนตรี และประธานสภาแห่งชาติ.

เครดิตภาพ : AFP