เมื่อวันที่ 21 มี.ค. เวลา 15.00 น. ที่ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เป็นประธานการประชุมคณะอำนวยการจัดงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ครั้งที่ 1/2567 ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีได้รับทราบรายงานความคืบหน้าการดำเนินงานของคณะกรรมการ คณะอนุกรรมการฝ่ายต่างๆ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการจัดงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ซึ่งการเตรียมการและการดำเนินการ ทุกอย่างเป็นไปตามแผนที่กำหนดไว้ สำหรับการดำเนินงานของคณะกรรมการฝ่ายจัดพิธีการฯ นายกรัฐมนตรีได้มีหนังสือเรียนราชเลขานุการในพระองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อกราบบังคมทูลขอพระราชทานพระบรมราชานุญาต และขอพระราชทานพระมหากรุณาดำเนินการจัดงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ดังนี้ 1. การกำหนดชื่อการจัดงาน และขอบเขตการจัดงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 เป็นภาษาไทยและภาษาอังกฤษ โดยชื่อเป็นภาษาไทยว่า “งานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567” ขณะที่ชื่อภาษาอังกฤษ คือ “The Celebrations on the Auspicious Occasion of His Majesty the King’s 6th  Cycle Birthday Anniversary 28th  July 2024 โดยมีกำหนดระยะเวลาขอบเขตการจัดงานเฉลิมพระเกียรติฯ ระหว่างวันที่ 1 ม.ค.-31 ธ.ค 2567

นายชัย กล่าวอีกว่า 2.ตราสัญลักษณ์พระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 การจัดทำเข็มที่ระลึกตราสัญลักษณ์ฯ นายกรัฐมนตรีได้มีหนังสือเรียนราชเลขานุการในพระองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อกราบบังคมทูลขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตและพระบรมราชวินิจฉัยเลือกแบบตราสัญลักษณ์ และขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตเชิญแบบตราสัญลักษณ์ ตามที่กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม ดำเนินการออกแบบตราสัญลักษณ์ พร้อมความหมาย จำนวน 5 แบบ ในการนี้ พระราชวังมีหนังสือแจ้งว่าได้นำความกราบบังคมทูลพระกรุณาทรงทราบฝ่าละอองธุลีพระบาท ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แบบตราสัญลักษณ์ แบบที่ 4

นายชัย กล่าวว่า 3.การจัดพิธีการ โครงการและกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติฯ ต่างๆ ในปี 2567 ได้แก่ 1) พิธีเจริญพระพุทธมนต์และทำบุญตักบาตรถวายพระราชกุศลในวันอาทิตย์ที่ 28 ก.ค. 2567 เวลา 07.00 น. ในส่วนกลาง จัดพิธี ณ ท้องสนามหลวง พระสงฆ์ จำนวน 173 รูป โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานในพิธี ในส่วนภูมิภาค ทุกจังหวัดจัดพิธี ณ ศาลากลางจังหวัด หรือสถานที่ที่เหมาะสม และในต่างประเทศ สถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลพิจารณาจัดพิธีตามที่เห็นสมควรและเหมาะสม 2) พิธีถวายสัตย์ปฏิญาณเพื่อเป็นข้าราชการที่ดีและพลังของแผ่นดิน ณ ท้องสนามหลวง ในวันอาทิตย์ที่ 28 ก.ค. 2567 เวลา 08.00 น. โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานในพิธี และหน่วยงานภาครัฐจัดพิธี ณ สถานที่ตั้งของหน่วยงาน ระหว่างวันที่ 20-28 ก.ค. 2567 รวมทั้งลงนามถวายสัตย์ปฏิญาณฯ ทางเว็บไชต์ของสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน www.ocsc.go.th ระหว่างวันที่ 1-31 ก.ค. 2567

3) พิธีถวายเครื่องราชสักการะและวางพานพุ่ม ในวันอาทิตย์ที่ 28 ก.ค. 2567 เวลา 18.00 น. ในส่วนกลาง จัดพิธี ณ ท้องสนามหลวง ในส่วนภูมิภาค ทุกจังหวัดจัดพิธี ณ ศาลากลางจังหวัด หรือสถานที่ที่เหมาะสม และในต่างประเทศ สถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลพิจารณาจัดพิธีตามที่เห็นสมควรและเหมาะสม 4) พิธีจุดเทียนถวายพระพรชัยมงคล ในวันอาทิตย์ที่ 28 ก.ค. 2567 เวลา 19.19 น. ในส่วนกลาง จัดพิธี ณ ท้องสนามหลวง โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานในพิธี ในส่วนภูมิภาค ทุกจังหวัดจัดพิธี ณ ศาลากลางจังหวัดหรือสถานที่ที่เหมาะสม และในต่างประเทศ สถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลพิจารณาจัดพิธีตามที่เห็นสมควรและเหมาะสม ในการนี้ ขอพระราชทานให้กรมประชาสัมพันธ์ โทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย และสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย ดำเนินการถ่ายทอดสดการจัดพิธี ข้อ 1)-4) ตามลำดับ เพื่อเผยแพร่ภาพและเสียงทางสถานีโทรทัศน์ทุกสถานี สื่อออนไลน์ และสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย

5) พิธีเชิญเครื่องราชสักการะและพานพุ่มของหน่วยงานที่ร่วมพิธี ถวายเครื่องราชสักการะและวางพานพุ่ม ณ ท้องสนามหลวง เพื่อทูลเกล้าฯ ถวาย ณ บริเวณหน้าประตูภูธรลีลาศ พระลานพระราชวังดุสิต ในวันจันทร์ที่ 29 ก.ค. 2567 เวลา 08.00 น. โดยกระทรวงกลาโหม เป็นหัวหน้าคณะเชิญเครื่องราชสักการะและพานพุ่ม และขอพระราชทานพระมหากรุณาโปรดเกล้าฯ ให้มีผู้แทนออกรับเครื่องราชสักการะและพานพุ่ม 6) พิธีเจริญพระพุทธมนต์และเจริญจิตตภาวนาถวายพระราชกุศลในวันอาทิตย์ที่ 28 ก.ค. 2567 โดยสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เสนอมหาเถรสมาคม เพื่อพิจารณาให้วัดทุกวัดในประเทศไทยจัดพิธี ส่วนวัดไทยในต่างประเทศพิจารณาจัดพิธีตามที่เห็นสมควรและเหมาะสม

7) โครงการบรรพชาอุปสมบท เฉลิมพระเกียรติฯ ระหว่างวันที่ 14 ก.ค.-3 ส.ค. 2567 รวม 21 วัน โดยผู้เข้าร่วมโครงการบรรพชาอุปสมบท จำนวน 5,621 คน ในส่วนกลาง จำนวน 73 คน จัดพิธี ณ วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม และในส่วนภูมิภาคทุกจังหวัด จังหวัดละ 73 คน รวมเป็นจำนวน 5,548 คน จัดพิธี ณ วัดในจังหวัดที่เข้าร่วมโครงการฯ 8) โครงการพิธีทางศาสนามหามงคลถวายพระราชกุศล เฉลิมพระเกียรติฯ ในวันพฤหัสบดีที่ 25 ก.ค. 2567 เวลา 09.00 น. ในส่วนกลาง จัดพิธี ณ ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล และในส่วนภูมิภาค ทุกจังหวัดจัดพิธีภายในเดือน ก.ค. 2567 ณ สถานที่ที่เห็นสมควรและเหมาะสม

นายชัย กล่าวว่า 4.การเชิญพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อประดิษฐานที่เวทีพิธีการ ณ ท้องสนามหลวง และเวทีพิธีการของทุกจังหวัดและในต่างประเทศ รวมทั้งประดิษฐานที่โต๊ะหมู่ พร้อมเครื่องราชสักการะ ตามอาคารสถานที่ของหน่วยงาน  5.การจัดกิจกรรมที่หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน ดำเนินการ เพื่อแสดงความจงรักภักดี สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ถวายพระราชกุศล และถวายพระพรชัยมงคล ได้แก่ 1) จัดตั้งโต๊ะหมู่ประดิษฐานพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พร้อมเครื่องราชสักการะ รวมทั้งประดับธงชาติไทย ธงตราสัญลักษณ์ งานเฉลิมพระเกียรติฯ ตราสัญลักษณ์ งานเฉลิมพระเกียรติฯ และประดับผ้าระบายสีเหลืองร่วมกับผ้าระบายสีขาว ตามอาคารสถานที่ของหน่วยงานตามความเหมาะสม โดยดำเนินการตลอดปี 2567 2) จัดทำคำถวายพระพรชัยมงคล พร้อมนำเสนอภาพพระราชกรณียกิจ และจัดการลงนามถวายพระพรชัยมงคล ณ สถานที่หรือทางเว็บไซต์ของหน่วยงาน โดยดำเนินการตลอดปี 2567 

3) จัดกิจกรรมจิตอาสาบำเพ็ญสาธารณประโยชน์และบำเพ็ญสาธารณกุศล ตามความเหมาะสม โดยดำเนินการตลอดปี 2567 ทั้งนี้ ประสานงานกับศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสาพระราชทานและสำนักงานจิตอาสาภาครัฐ สำนักนายกรัฐมนตรี ในการนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานพระบรมราชานุญาตตามที่ขอพระมหากรุณา

นายชัย กล่าวว่า สำหรับการจัดทำน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 กระทรวงมหาดไทยรายงานว่า ได้เตรียมการและดำเนินการทุกอย่างเป็นไปตามแผน ส่วนการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารคในการพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน กองทัพเรือรายงานในที่ประชุมว่า ได้เตรียมการและดำเนินการทุกอย่างให้เป็นไปตามแผนที่กำหนดไว้เช่นกัน