วันที่ 22 มี.ค. น.ส.กาญจนา โชคไพศาลศิลป์ ผู้บริหารงานวิจัย ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยว่า เงินบาทแตะระดับอ่อนค่าสุดในรอบ 5 เดือนที่ 36.48 บาทต่อดอลลาร์ ก่อนจะกลับมาปรับตัวอยู่ที่ระดับประมาณ 36.42-36.44 บาทต่อดอลลาร์ ในช่วงเช้าวันนี้ (09.28 น.) เทียบกับระดับปิดตลาดวานนี้ที่ 36.05 บาทต่อดอลลาร์

โดยเงินบาทยังคงอ่อนค่าลงต่อเนื่องจากเมื่อวานนี้ ขณะที่เงินดอลลาร์ ได้รับแรงหนุนเพิ่มเติมจากสัญญาณ Dovish ของธนาคารกลางอื่นๆ ที่มีการประชุมเมื่อวานนี้ ทั้งธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ (SNB) และธนาคารกลางอังกฤษ (BOE) โดยในส่วนของ SNB มีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนอกเหนือความคาดหมาย 25 bps. มาที่ระดับ 1.50%

ขณะที่ BOE ประเมินว่า สถานการณ์เศรษฐกิจกำลังโน้มไปในทางที่ทำให้ BOE เตรียมผ่อนคลายนโยบายการเงิน นอกจากนี้ การอ่อนค่าของเงินบาท ยังสอดคล้องกับการปรับตัวลงของราคาทองคำในตลาดโลก สวนทางกับเงินดอลลาร์ ที่มีปัจจัยบวกเพิ่มเติมจากตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ (จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ที่ปรับตัวลง และยอดขายบ้านมือสองเดือน ก.พ. ที่เพิ่มขึ้นกว่าที่ตลาดคาด)

สำหรับกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ ประเมินเบื้องต้นไว้ที่ 36.20-36.50 บาทต่อดอลลาร์ ขณะที่ปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตาม ได้แก่ ทิศทางเงินลงทุนต่างชาติ สถานการณ์ราคาทองคำในตลาดโลก และตัวเลขเศรษฐกิจต่างประเทศ อาทิ อัตราเงินเฟ้อเดือน ก.พ. ของญี่ปุ่น และตัวเลขยอดค้าปลีกเดือน ก.พ. ของอังกฤษ