ที่กระทรวงยุติธรรม เมื่อวันที่ 22 มี.ค. พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม พ.ต.ท.พงษ์ธร ธัญญสิริ ผู้อํานวยการสํานักงานกิจการยุติธรรม นายเกิดโชค เกษมวงศ์จิตร ผู้ตรวจราชการกระทรวงยุติธรรม และน.ส.จุฑารัตน์ จินตกานนท์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ให้การต้อนรับนางกลอเรีย มาคาปากัล-อาร์โรโย (H.E. Mrs. Gloria MACAPAGAL ARROYO) คณะกรรมาธิการ ICDP (อดีตประธานาธิบดีฟิลิปปินส์) นายซาเกีย เอลเบกดอร์จ (H.E. Mr. Tsakhia ELBEGDORJ) คณะกรรมาธิการ ICDP (อดีตประธานาธิบดีมองโกเลีย) และนายเฟลิเป้ เดอ ลา โมเรนา คาซาโด (H.E. Mr. Felipe DE LA MORENA CASADO) เอกอัครราชทูตราชอาณาจักรสเปนประจำประเทศไทย ในโอกาสเข้าเยี่ยมคารวะและหารือข้อราชการ

โดยทั้งสองฝ่ายได้ร่วมแลกเปลี่ยนนโยบายด้านกระบวนการยุติธรรม และประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงโทษประหารชีวิต ทั้งนี้ ทั้งฟิลิปปินส์ และมองโกเลีย รวมทั้งสเปน ซึ่งเป็นที่ตั้งของสำนักงานเลขาธิการ ICDP ได้ยกเลิกโทษประหารชีวิตสำหรับความผิดอาญาทุกประเภทแล้ว

สำหรับ ICDP ถือเป็นองค์กรที่มีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนการดำเนินการเพื่อเปลี่ยนแปลงโทษประหารชีวิตทั่วโลก โดยเฉพาะประเทศที่หยุดพักใช้โทษประหารชีวิตในทางปฏิบัติ (Moratorium) สอดคล้องกับนโยบายหลักของรัฐบาล โดยการนำของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ที่มุ่งเน้นการฟื้นฟูหลักนิติธรรม (Rule of Law) ให้มีความเข้มแข็ง โปร่งใส เท่าเทียม ให้เป็นที่ยอมรับจากนานาประเทศ และสอดคล้องกับหลักสิทธิมนุษยชน ซึ่งกระทรวงยุติธรรมได้ดำเนินนโยบายโดยยึดหลักการดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่อง โดยมุ่งยกระดับทั้งหลักนิติธรรม กระบวนการยุติธรรมทางอาญา และการแก้ไขกฎหมายให้สอดคล้องกับหลักนิติธรรม รวมถึงรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 กำหนดให้ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ สิทธิ เสรีภาพ และความเสมอภาคของบุคคลย่อมได้รับความคุ้มครองอย่างเท่าเทียมกัน

สำหรับประเทศไทย มีพัฒนาการเชิงบวกหลายประการที่เป็นการสนับสนุนการเปลี่ยนแปลงโทษประหารชีวิต โดยเฉพาะการแก้ไขประมวลกฎหมายยาเสพติด พ.ศ.2564 ซึ่งมุ่งเน้นแก้ปัญหาผู้เสพยาเสพติดด้วยการบำบัดรักษามากกว่าการลงโทษทางอาญา อีกทั้งที่ผ่านมา กระทรวงยุติธรรมมุ่งผลักดันการเปลี่ยนแปลงโทษประหารชีวิตผ่านกิจกรรมต่างๆ มาโดยตลอด รวมถึงได้มีการสำรวจความคิดเห็นของสาธารณชนต่อการเปลี่ยนแปลงโทษประหารชีวิตอย่างต่อเนื่อง

โดยกระทรวงยุติธรรมจะศึกษาความเหมาะสมในการกำหนดทิศทางที่เหมาะสมในการเปลี่ยนแปลงโทษประหารชีวิต การใช้มาตรการทางเลือกอื่นๆ รวมถึงถอดบทเรียนจากสถานการณ์ทั้งภายในประเทศและต่างประเทศที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไข ปรับปรุง หรือเปลี่ยนแปลงโทษประหารชีวิต เพื่อใช้เป็นกรอบทิศทางในการขับเคลื่อนต่อไป ทั้งนี้ ICDP ยินดี และพร้อมสนับสนุนกระทรวงยุติธรรมในการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ ประสบการณ์และแนวปฏิบัติในประเด็นข้างต้นต่อไป