เมื่อวันที่ 22 มี.ค. รศ.ดร.ธำรงศักดิ์ เพชรเลิศอนันต์ ผู้อำนวยการหลักสูตรรัฐศาสตรมหาบัณฑิต คณะรัฐศาสตร์ ม.รังสิต เปิดเผยงานวิจัยส่วนบุคคล ประเด็น คน Gen Z อยากไปใช้ชีวิตที่ประเทศใด เก็บข้อมูลแบบสอบถามจากคน Gen Z (ช่วงอายุ 18-26 ปี) ที่กำลังศึกษาระดับปริญญาตรีในมหาวิทยาลัย จำนวน 500 คน เก็บแบบสอบถามระหว่าง 13-15 ก.ย. 2566

ข้อคำถามว่า “ถ้าท่านมีโอกาสไปใช้ชีวิตที่ต่างประเทศเป็นเวลา 3 เดือน ประเทศใดที่ท่านอยากไปมากที่สุด 3 ประเทศ (เลือกคำตอบได้สูงสุด 3 ประเทศ)” มีรายละเอียดังนี้

1.สวิตเซอร์แลนด์ 20.8% (104 คน) คำอธิบาย เช่น ธรรมชาติที่สวยงาม อากาศดี เย็นสบาย เมืองเล็กน่ารัก มลพิษต่ำ อยากเล่นสกีบนภูเขา

2.ญี่ปุ่น 13.5% (67 คน) คำอธิบาย เช่น ประเทศที่มีเทคโนโลยีล้ำสมัย น่าตื่นตาตื่นใจกับอาหารที่เป็นทั้งวัฒนธรรมและอร่อยมาก บ้านเมืองเป็นระเบียบ สวย สะอาด อากาศดี เดินริมถนนได้ ความปลอดภัยในชีวิตสูง บรรยากาศสุดฟิน ผู้คนตรงต่อเวลา มีมารยาท มีความเป็นระเบียบ ช็อปปิ้ง อยากเห็นภูเขาฟูจิ อยากเล่นหิมะ อยากดูดอกซากุระ อยากเรียนรู้ภาษา ที่รวมแหล่งอนิเมะ อยากไปซื้อโมเดล

3.อังกฤษ 9% (45 คน) คำอธิบาย เช่น ไปดูฟุตบอล ดูบอลลิเวอร์พูล ดูแมนซิ ดูแมนยู อยากไปแมนเชสเตอร์ อยากไปเดินสวยๆ สับๆ

4.สหรัฐอเมริกา 7.9% (39 คน) คำอธิบายเช่นประเทศที่มีอิสระทางความคิดที่เท่าเทียม มีอิสระในการกระทำ มีอิสระอย่างแท้จริงมีความหลากหลาย มีความทันสมัย อยากเดินเล่นตามถนน ดูบ้านเมืองที่รุ่งเรืองและพัฒนา อยากดูชีวิตประจำวันของคนอเมริกาอยากฝึกใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร

5.ออสเตรเลีย 7% (35 คน) คำอธิบายเช่น อยากอยู่ซิดนีย์ การคมนาคมที่คุ้มค่าและปลอดภัย ตรงต่อเวลา อยากเรียนภาษา อยากไปดูจิงโจ้

6.นิวซีแลนด์ 6% (30 คน) คำอธิบาย เช่น เหมาะกับการผจญภัยมากเพราะมีธรรมชาติที่สวยงาม มีชื่อเสียงด้านคุณภาพการศึกษาที่เปิดกว้างและเป็นสากลอยู่เสมอ

7.แคนาดา 5.4% (27 คน) คำอธิบาย เช่น มีความหลากหลายเชื้อชาติ ได้ connection ใหม่ๆ เมเปิลไซรัปอีสเดอะเบสต์

8.เกาหลีใต้ 5% (25 คน) คำอธิบาย เช่น สวย น่ารัก มีความมินิมอล อยากไปดูศิลปิน ดูคอนเสิร์ต เที่ยวชมวัฒนธรรม อยากไปดูโอปป้า

9.ฟินแลนด์ 4.8% (24 คน) คำอธิบาย เช่น ชอบคุณภาพชีวิต ชอบการศึกษาที่ยอดเยี่ยม

10.เยอรมนี 4.4% (22 คน) คำอธิบาย เช่น อยากเห็นเบียร์เยอรมันตามเมืองต่างๆ ประเทศที่มีคุณภาพชีวิตที่ดี ประเทศที่มีระเบียบ ตรงต่อเวลา บ้านเมืองน่าเที่ยวชม อยากกินไส้กรอกเยอรมัน.

รศ.ดร.ธำรงศักดิ์ เพชรเลิศอนันต์

ขอบคุณข้อมูลจากเพจ “ธำรงศักดิ์โพล”