เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา สื่อญี่ปุ่นรายงานข่าวการเสียชีวิตของ “มนุษย์กินคนแห่งโกเบ” อิซเซย์ ซากาวะ ฆาตกรชื่อดังชาวญี่ปุ่น โดยเขาเสียชีวิตในวัย 73 ปี ระหว่างรักษาตัวในโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในโตเกียว หลังจากล้มป่วยด้วยโรคปอดอักเสบ

อิซเซย์ ซากาวะ เรียนจบปริญญาเอก สาขาวรรณคดีเปรียบเทียบ จากมหาวิทยาลัยซอร์บอนน์ กรุงปารีส ก่อนที่เขาจะตกเป็นผู้ต้องหาในคดีฆาตกรรม โดยเขายอมรับว่า เป็นคนลงมือยิง เรอเน ฮาร์ตเวลต์ เพื่อนร่วมชั้นสาวชาวดัตช์ของเขาที่บริเวณลำคอ นอกจากนี้ เขายังลงมือข่มขืนเธอ และแล่อวัยวะของเธอออกมาปรุงเป็นอาหาร เพื่อรับประทานติดต่อกันถึง 3 วัน

หลายวันต่อมา เขาก็สารภาพการฆาตกรรมดังกล่าวต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ หลังจากที่มีการพบศพที่เหลือของ ฮาร์ตเวลต์ ในกระเป๋าเดินทาง 2 ใบ ถูกทิ้งอยู่ในทะเลสาบของสวนสาธารณะบัวส์ เดอ บูโลญจ์ กรุงปารีส

ซากาวะ เคยให้สัมภาษณ์ในปี 2552 ว่า ความตั้งใจของเขาในตอนนั้น คือต้องการกินเนื้อของ ฮาร์ตเวลต์ เท่านั้น เขาไม่ได้ต้องการฆ่าเธอ

ซากาวะ ไม่เคยได้รับโทษจำคุก เนื่องจากผลการประเมินทางจิตของเขาจากทางการฝรั่งเศส ทำให้เขาเป็นคนวิกลจริตตามกฎหมายและไม่สามารถขึ้นให้การหรือรับการพิจารณาคดีในศาลได้ เขาถูกเนรเทศออกจากฝรั่งเศส กลับไปญี่ปุ่นเมื่อปี 2527 ซึ่งเขาต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลจิตเวช 

แต่เมื่อเขามาถึงญี่ปุ่น ทางการกลับพิจารณาว่า ซากาวะ มีสติสัมปชัญญะครบถ้วนสมบูรณ์และไม่จำเป็นต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล พร้อมทั้งกล่าวหาว่า เขาสังหาร ฮาร์ตเวลต์ ด้วยเหตุผลเกี่ยวกับความวิปริตทางเพศ แต่ทางการญี่ปุ่นก็ไม่สามารถควบคุมตัว ซากาวะ ให้รับโทษได้ เนื่องจากไม่สามารถขอบันทึกเอกสารจากศาลฝรั่งเศส ที่ถือว่าปิดคดีไปแล้วได้

หลังจาก ซากาวะ เป็นอิสระ เขาก็กลายเป็นคนดัง เพราะความโหดเหี้ยมและวิปริตของเขา ฆาตกรกินเนื้อคนรายนี้ ยังกลายเป็นนักเขียน โดยเขาได้ลงมือเขียนบันทึกความทรงจำของตัวเองชื่อว่า Kiri No Naka (ในสายหมอก) โดยบรรยายรายละเอียดในการสังหารเหยื่อและกินเนื้อของ ฮาร์ตเวลต์ 

นอกจากนี้ เขายังได้แสดงนำในหนังโป๊หลายเรื่อง และยังวาดภาพเปลือยของหญิงสาวเพื่อขายอีกด้วย

ในปี 2560 ซากาวะ ได้กลับมารำลึกถึงคดีฆาตกรรมและความหมกมุ่นลุ่มหลงในการกินเนื้อมนุษย์ของเขาในหนังสารคดีเรื่อง Caniba 

ก่อนหน้าที่จะเสียชีวิตไม่กี่ปี ซากาวะ พักอยู่กับน้องชายของเขาในโตเกียว เขาเคยล้มป่วยด้วยภาวะสมองขาดเลือด ทำให้เขาต้องใช้ชีวิตในเก้าอี้รถเข็นนับแต่นั้น  

พิธีศพของเขา มีเพียงครอบครัวและญาติสนิทเข้าร่วมเท่านั้น

แหล่งข่าว : nextshark.com, japantimes.co.jp

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES