สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงอาบูจา ประเทศไนจีเรีย เมื่อวันที่ 25 มี.ค. ว่า คำสั่งห้ามดังกล่าวมีผลบังคับใช้กับกระทรวง, กรม และหน่วยงานของรัฐบาลกลางทั้งหมด ซึ่งครอบคลุมการเดินทางที่ได้รับทุนสนับสนุนจากเงินภาษีสำหรับการประชุม, การสัมมนา, เวิร์กช็อป และการนัดหมายอย่างเป็นทางการอื่น ๆ ในต่างประเทศ

ทั้งนี้ การตัดสินใจของทินูบู ในการบังคับใช้คำสั่งห้ามข้างต้น เกิดขึ้นจากความมุ่งมั่นที่จะทำให้แน่ใจถึงการจัดการทรัพยากรสาธารณะอย่างรอบคอบ ท่ามกลางความท้าทายทางเศรษฐกิจที่ไนจีเรียกำลังเผชิญอยู่

“มาตรการชั่วคราวนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อลดต้นทุนในการบริหารปกครอง และเป็นมาตรการประหยัดต้นทุน โดยไม่กระทบต่อการดำเนินงานของรัฐบาล” หนังสือคำสั่ง ระบุ

แม้คำสั่งห้ามจะมีผลบังคับใช้เป็นเวลา 3 เดือนในตอนแรก แต่อาจได้รับการยกเว้นสำหรับ “การเดินทางที่ถือว่ามีความจำเป็นอย่างยิ่ง” หลังเจ้าหน้าที่รัฐที่ประสงค์เดินทาง ได้รับการอนุมัติจากประธานาธิบดีล่วงหน้า 2 สัปดาห์

อนึ่ง การประกาศคำสั่งห้ามดังกล่าว เกิดขึ้นท่ามกลางความกังวลของสาธารณชน เกี่ยวกับค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น ในการเดินทางไปต่างประเทศของเจ้าหน้าที่รัฐบาล ซึ่งนักวิจารณ์หลายคนโต้แย้งมานานแล้วว่า การเดินทางเช่นนี้ มักทำให้เกิดผลประโยชน์ที่จับต้องได้เพียงเล็กน้อยสำหรับไนจีเรีย และเป็นการใช้ทรัพยากรอันมีค่าอย่างสิ้นเปลืองด้วย.

เครดิตภาพ : AFP