สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 26 มี.ค. ว่า คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นมีมติ เมื่อวันอังคาร ผ่อนคลายกฎระเบียบการส่งออกอาวุธลงอีกขั้น โดยจะเป็นการเตรียมขายเครื่องบินขับไล่รุ่นใหม่ ซึ่งญี่ปุ่นอยู่ในโครงการพัฒนาร่วมกับสหราชอาณาจักร และอิตาลี


อย่างไรก็ตาม การส่งออกเครื่องบินรบดังกล่าวจะเกิดขึ้นได้ โดยผ่านความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรีเท่านั้น และยังคงจำกัดประเทศที่ได้รับสิทธิ จากการซื้อขายอาวุธยุทโธปกรณ์ดังกล่าว ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ 15 ประเทศ และรัฐบาลญี่ปุ่นยืนยันว่า การดำเนินการเป็นไปตามกฎบัตรสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ทุกประการ และประเทศซึ่งอยู่ในภาวะสงคราม หรือมีความขัดแย้งด้านอาวุธกับอีกประเทศหนึ่ง จะไม่ได้รับสิทธินี้


สำหรับโครงการพัฒนาเครื่องบินขับไล่รุ่นใหม่ระหว่างญี่ปุ่น กับสหราชอาณาจักร และอิตาลีนั้น มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า Global Combat Air Programme หรือ จีซีเอพี (จีซีเอพี) เป็นการประสานความร่วมมือด้านเทคโยโลยี ระหว่างบริษัทของทั้งสามประเทศ เพื่อการพัฒนาเครื่องบินขับไล่รุ่นใหม่ ภายในปี 2578 ซึ่งจะเป็นครั้งแรก ที่ญี่ปุ่นมีความร่วมมือเกี่ยวกับการพัฒนาอาวุธ กับประเทศอื่นนอกเหนือจากสหรัฐ


อนึ่ง คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นมีมติผ่อนคลายกฎระเบียบการส่งออกอาวุธ เป็นครั้งแรกตั้งแต่ปี 2557 เมื่อปลายเดือน ธ.ค. ปีที่แล้ว เพื่อให้สามารถส่งออกอาวุธและชิ้นส่วนซึ่งผลิตในประเทศ ภายใต้ใบอนุญาตของบริษัทต่างชาติ ไปยังจุดหมายปลายทาง ที่เป็นประเทศซึ่งเป็นเจ้าของใบอนุญาตนั้น


ทั้งนี้ สหรัฐเป็นประเทศแรก ซึ่งญี่ปุ่นดำเนินการตามการผ่อนคลายเงื่อนไขใหม่ โดยจะเป็นการส่งออกระบบขีปนาวุธแพทริออตรุ่นแพค-3 และจะเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่สอง ซึ่งญี่ปุ่นส่งออกอาวุธไปยังสหรัฐ.

เครดิตภาพ : AFP