เมื่อวันที่ 26 มี.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า วันนี้ในที่ประชุม ครม. ไม่มีโครงการจัดซื้อเครื่องบินขับไล่โจมตีทดแทน 4 เครื่อง วงเงิน 1.9 หมื่นล้านบาท ของกองทัพอากาศ รวมถึงโครงการจัดซื้อเรือฟริเกตสรรถนะสูง วงเงิน 1.7 หมื่นล้านบาท เข้า ครม. ส่วนที่ พล.อ.สนิธชนก สังขจันทร์ ปลัดกระทรวงกลาโหม เดินทางเข้าทำเนียบนั้น ตนไม่ทราบว่าท่านมาในเรื่องอะไร 

เมื่อถามว่านายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ยืนยันจะนำเรื่องซื้อเรือฟริเกต ของกองทัพเรือ ในงบปี 2568 และเข้า ครม. วันนี้ นายชัย กล่าวว่า ไม่มี และวันนี้ท่านสุทินลาประชุม ครม. ส่วนจะมีใครสั่งชะลอไว้ก่อนหรือไม่นั้น ตนไม่ทราบ และตั้งแต่ที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และ รมว.คลัง ไม่อนุญาตให้มีวาระจรเข้าสู่การประชุม ครม. จากนั้นก็แทบจะไม่มีวาระจรเลย

ด้านนายคม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงเพิ่มเติมว่า วันนี้ไม่มีวาระดังกล่าว และนายสุทิน ลาประชุม ครม. ไปต่างประเทศ แต่ไม่ทราบไปประเทศใด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม พร้อม พล.ร.อ.อะดุง พันธ์ุเอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) ได้เดินทางไปสาธารณรัฐประชาชนจีน อย่างเร่งด่วน เมื่อคืนวันที่ 25 มี.ค. ที่ผ่านมา และไม่ได้เข้าร่วมการประชุม ครม. ทั้งนี้ มีกระแสข่าวว่า เป็นการไปเจรจาในเรื่องเรือดำน้ำ ก่อนจะมีการตัดสินใจขั้นสุดท้าย เพื่อเสนอต่อ ครม. และอาจเกี่ยวข้องกับตัวเลือกเรือฟริเกตของจีนด้วย.