วิคเตอร์ ชาร์ราห์ คนไข้ชายวัย 59 ปี รัฐเทนเนสซี ได้รับการวินิจฉัยว่าป่วยเป็นโรค Prosopometamorphopsia (PMO) ซึ่งเป็นโรคเกี่ยวกับความผิดปกติทางระบบประสาท ทำให้เขามองเห็นใบหน้าของคนอื่น ๆ บิดเบี้ยว ผิดเพี้ยนไปจากความเป็นจริง

ชาร์ราห์ เริ่มมีอาการดังกล่าวมาตั้งแต่เดือน พ.ย. 2563 แต่เขาเพิ่งได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรค PMO เมื่อไม่นานมานี้ โรคดังกล่าวพบได้ยากมาก ผู้ป่วยจะมีอาการมองเห็นสิ่งต่าง ๆ ผิดเพี้ยนไปจากความเป็นจริง ไม่ว่าจะเป็นในแง่รูปร่าง สี หรือขนาด

ผู้ป่วยโรค PMO มีน้อยมาก ตลอดเวลาที่ผ่านมามีบันทึกคนไข้โรคนี้อยู่เพียง 75 ราย จึงมีข้อมูลทางการแพทย์เกี่ยวกับโรคไม่มากนัก และบ่อยครั้งที่คนไข้จะโดนวินิจฉัยผิดว่ามีอาการป่วยทางจิต 

อาการป่วยของ PMO ไม่เหมือนอาการป่วยของโรคทางจิตเภท (Schizophrenia) ซึ่งคนไข้มองเห็นภาพลวงตาเพราะมีความผิดปกติทางความคิดและการรับรู้ที่ผิดเพี้ยนไปจากความเป็นจริง และมักจะเข้าใจผิดหรือสับสนเกี่ยวกับตัวตนของบุคคลอื่น 

แต่ผู้ป่วย PMO อย่าง ชาร์ราห์ เล่าว่า เขาจำคนอื่น ๆ ได้ รู้ว่าคนเหล่านี้เป็นใคร แม้ว่าพวกเขาจะมีใบหน้าที่ผิดเพี้ยนบิดเบี้ยว เขาจึงต้องหัดทำตัวให้ชินกับอาการเหล่านี้ เพื่อให้ใช้ชีวิตประจำวันได้

ทีมนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยดาร์ธเมาท์ในนิวแฮมป์เชียร์ ได้ขอความร่วมมือจาก ชาร์ราห์ เพื่อการเรียนรู้โรค PMO และพยายามสร้างภาพใบหน้าบุคคลที่ผิดเพี้ยนในสายตาของผู้ป่วยรายนี้ออกมา เพื่อจะได้รู้ว่าคนป่วยมองเห็นภาพต่างจากความเป็นจริงอย่างไร

พวกเขาสามารถทำวิจัยเรื่องนี้ได้เพราะ ชาร์ราห์ จะมองเห็นใบหน้าคนอื่นผิดเพี้ยนเฉพาะเวลาที่เขามองบุคคลนั้น ๆ ด้วยสายตาตัวเองเท่านั้น แต่ถ้าเป็นภาพถ่ายหรือภาพวิดีโอ เช่น ในรายการโทรทัศน์ เขาก็จะเห็นใบหน้าของคนเหล่านี้ตามปกติ

ทีมวิจัยได้ให้ ชาร์ราห์ ดูทั้งภาพถ่ายและใบหน้าจริงของคน ๆ เดียวกัน เขาจะได้บอกจุดที่แตกต่างระหว่างการมองทั้ง 2 อย่างได้ จนกระทั่งได้ภาพใบหน้าที่ผิดเพี้ยนในสายตาของผู้ป่วยออกมา

โรค PMO นี้ไม่มีกำหนดระยะเวลาที่แน่นอน บางคนก็ป่วยแค่ไม่กี่วัน บางคนก็ป่วยต่อเนื่องกันหลายปี ดังเช่นในกรณีของ ชาร์ราห์ ซึ่งป่วยเป็นโรคนี้มาแล้ว 4 ปี และเขาก็หวังว่ามันจะหายไปเองในที่สุด ระหว่างนี้เขาก็เรียนรู้หนทางที่จะต้องใช้ชีวิตทั้งที่ป่วยเป็นโรคประหลาดนี้

ไม่มีใครรู้ว่าสาเหตุของโรค PMO คืออะไร แต่กลุ่มนักวิจัยเชื่อว่าในกรณีของ ชาร์ราห์ อาจจะเป็นเพราะเขาเคยได้รับบาดเจ็บสาหัสที่ศีรษะตอนที่เขาอายุได้ 43 ปี ผลกระทบครั้งนั้นอาจทำให้การมองเห็นของเขาผิดเพี้ยนในเวลาต่อมา หรืออาจจะมาจากการที่เขาเคยประสบภาวะคาร์บอนมอนอกไซด์เป็นพิษก่อนที่เขาจะมองเห็น “หน้าปิศาจ” ของคนรอบตัวเขาได้ไม่นาน

ที่มา : odditycentral.com

เครดิตภาพ : X / @ScienceNews