เมื่อเร็วๆ นี้ กระทรวงพาณิชย์ได้ประกาศตัวเลขส่งออกเดือน ก.พ. 67 มีมูลค่า 23,384 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 3.6% เมื่อเทียบเดือน ก.พ. 66 ขยายตัวเป็นเดือนที่ 7 ติดต่อกัน คิดเป็นเงินบาท 827,139 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 12% การนำเข้า 23,938 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 3.2% คิดเป็นเงินบาท 856,508 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 11.7% ขาดดุล 554 ล้านดอลลาร์ หรือ 29,369 ล้านบาท ส่งผลให้ช่วง 2 เดือน (ม.ค.-ก.พ.) ปี 67 การส่งออก 46,034 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น  6.7% การนำเข้า 49,346 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 2.9% ขาดดุลการค้า 3,311 ล้านดอลลาร์ หรือ 135,476 ล้านบาท

สำหรับปัจจัยสนับสนุนจากเศรษฐกิจโลก เศรษฐกิจคู่ค้า และภาคการผลิตคู่ค้าฟื้นตัวดีต่อเนื่อง โดยเฉพาะจีน อีกทั้งความต้องการซื้อสินค้าเกษตรของโลกฟื้นตัว ส่วนสินค้าอุตสาหกรรมการเกษตรได้รับอานิสงส์จากภาคท่องเที่ยวขยายตัว ขณะที่ภาคอุตสาหกรรมเติบโตจากกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ตามกระแสเศรษฐกิจดิจิทัล แต่ยังต้องจับตาปัจจัยเสี่ยง โดยเฉพาะภูมิรัฐศาสตร์อย่างใกล้ชิด ส่วนตัวเลขการนำเข้าที่เพิ่มขึ้นจนทำขาดดุลการค้า ก็ไม่น่าห่วง เพราะเป็นการนำเข้าสินค้าทุน และวัตถุดิบ ที่นำมาผลิตเพื่อส่งออก

10 ตลาดส่งออกของไทย ที่ขยายตัวสูงสุดเดือน ก.พ. 67

ตลาดส่งออกสำคัญ

กลุ่มตลาดต่าง ๆ สรุปได้ดังนี้ (1) ตลาดหลัก ขยายตัวร้อยละ 2.7 โดยขยายตัวในตลาดสหรัฐ ร้อยละ 15.5 สหภาพยุโรป (27) ร้อยละ 3.3 และ CLMV ร้อยละ 4.5 ขณะที่ จีน หดตัวร้อยละ 5.7 ญี่ปุ่น ร้อยละ 5.8 และอาเซียน (5) ร้อยละ 1.2 (2) ตลาดรอง ขยายตัวร้อยละ 3.8 โดยขยายตัวในตลาดทวีปออสเตรเลีย ร้อยละ 26.4 ลาตินอเมริกา ร้อยละ 7.9 และรัสเซียและกลุ่ม CIS ร้อยละ 46.4 ขณะที่หดตัวในตลาดเอเชียใต้ ร้อยละ 2.6 ตะวันออกกลาง ร้อยละ 9.9 แอฟริกา ร้อยละ 18.2 และสหราชอาณาจักร ร้อยละ 7.3 (3) ตลาดอื่น ๆ ขยายตัวร้อยละ 94.2 อาทิ สวิตเซอร์แลนด์ ขยายตัวร้อยละ 198.2

ตลาดสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 15.5 (ขยายตัวต่อเนื่อง 5 เดือน) สินค้าสำคัญที่ขยายตัว เช่น เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์ และส่วนประกอบ อุปกรณ์กึ่งตัวนำ ทรานซิสเตอร์ และไดโอด และยางยานพาหนะ เป็นต้น สินค้าสำคัญที่หดตัว เช่น เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ เครื่องใช้ไฟฟ้าและส่วนประกอบอื่น ๆ และเครื่องนุ่งห่ม เป็นต้น ทั้งนี้ 2 เดือนแรกของปี 2567 ขยายตัวร้อยละ 14.6

ตลาดจีน หดตัวร้อยละ 5.7 (กลับมาหดตัวในรอบ 3 เดือน) สินค้าสำคัญที่หดตัว เช่น ผลไม้สด แช่เย็น แช่แข็งและแห้ง ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง และผลิตภัณฑ์ยาง เป็นต้น สินค้าสำคัญที่ขยายตัว เช่น ยางพารา ไม้แปรรูป และแผงวงจรไฟฟ้า เป็นต้น ทั้งนี้ 2 เดือนแรกของปี 2567 หดตัวร้อยละ 2.0

ตลาดญี่ปุ่น กลับมาหดตัวร้อยละ 5.8 สินค้าสำคัญที่หดตัว เช่น รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เครื่องใช้ไฟฟ้าและส่วนประกอบอื่น ๆ และเครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เป็นต้น สินค้าสำคัญที่ขยายตัว เช่น ไก่ แผงวงจรไฟฟ้า และเครื่องรับวิทยุ โทรทัศน์ และส่วนประกอบ เป็นต้น ทั้งนี้ 2 เดือนแรกของปี 2567 หดตัวร้อยละ 2.5

ตลาดสหภาพยุโรป (27) ขยายตัวร้อยละ 3.3 (ขยายตัวต่อเนื่อง 2 เดือน) สินค้าสำคัญที่ขยายตัว เช่น เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ และรถจักรยานยนต์และส่วนประกอบ เป็นต้น สินค้าสำคัญที่หดตัว เช่น เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ แผงวงจรไฟฟ้า และเครื่องโทรสาร โทรศัพท์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เป็นต้น ทั้งนี้ 2 เดือนแรกของปี 2567 ขยายตัวร้อยละ 3.9

ตลาดอาเซียน (5) หดตัวร้อยละ 1.2 (กลับมาหดตัวในรอบ 6 เดือน) สินค้าสำคัญที่หดตัว เช่น รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ แผงวงจรไฟฟ้า และน้ำตาลทราย เป็นต้น สินค้าสำคัญที่ขยายตัว เช่น ข้าว เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ และผลิตภัณฑ์เหล็กและเหล็กกล้า เป็นต้น ทั้งนี้ 2 เดือนแรกของปี 2567 ขยายตัวร้อยละ 8.3

ตลาด CLMV ขยายตัวร้อยละ 4.5 (ขยายตัวต่อเนื่อง 2 เดือน) สินค้าสำคัญที่ขยายตัว เช่น ทองคำยังไม่ได้ขึ้นรูป เครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ และน้ำตาลทราย เป็นต้น สินค้าสำคัญที่หดตัว เช่น น้ำมันสำเร็จรูป รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ และผ้าผืนและด้าย เป็นต้น ทั้งนี้ 2 เดือนแรกของปี 2567 ขยายตัวร้อยละ 10.1

ตลาดเอเชียใต้ หดตัวร้อยละ 2.6 (กลับมาหดตัวในรอบ 6 เดือน) สินค้าสำคัญที่หดตัว เช่น เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ และทองแดงและของทำด้วยทองแดง เป็นต้น สินค้าสำคัญที่ขยายตัว เช่น เคมีภัณฑ์ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ และเครื่องยนต์สันดาปภายใน เป็นต้น ทั้งนี้ 2 เดือนแรกของปี 2567 หดตัวร้อยละ 1.4

ตลาดทวีปออสเตรเลีย ขยายตัวร้อยละ 26.4 (ขยายตัวต่อเนื่อง 5 เดือน) สินค้าสำคัญที่ขยายตัว เช่น รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ผลิตภัณฑ์เหล็กและเหล็กกล้า และเครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เป็นต้น สินค้าสำคัญที่หดตัว เช่น เครื่องปรับอากาศ ยางยานพาหนะ และรถจักรยานยนต์และส่วนประกอบ เป็นต้น  

ตลาดตะวันออกกลาง กลับมาหดตัวร้อยละ 9.9 สินค้าสำคัญที่หดตัว เช่น รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ และยางยานพาหนะ เป็นต้น สินค้าสำคัญที่ขยายตัว เช่น อัญมณีและเครื่องประดับ อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป และเครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรรณ์และส่วนประกอบ เป็นต้น ทั้งนี้ 2 เดือนแรกของปี 2567 หดตัวร้อยละ 3.8

ตลาดแอฟริกา หดตัวร้อยละ 18.2 (หดตัวต่อเนื่อง 4 เดือน) สินค้าสำคัญที่หดตัว เช่น รถยนต์ อุปกรณ์ และส่วนประกอบ อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป และเครื่องยนต์สันดาปภายใน เป็นต้น สินค้าสำคัญที่ขยายตัว เช่น ข้าว เม็ดพลาสติก และเครื่องใช้ไฟฟ้าและส่วนประกอบอื่น ๆ เป็นต้น ทั้งนี้ 2 เดือนแรกของปี 2567 หดตัวร้อยละ 21.0

ตลาดลาตินอเมริกา กลับมาขยายตัวร้อยละ 7.9 สินค้าสำคัญที่ขยายตัว เช่น รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ และเครื่องซักผ้าและเครื่องซักแห้งและส่วนประกอบ เป็นต้น สินค้าสำคัญที่หดตัว เช่น ผลิตภัณฑ์ยาง เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ และเครื่องยนต์สันดาปภายใน เป็นต้น ทั้งนี้ 2 เดือนแรกของปี 2567 ขยายตัวร้อยละ 1.9

ตลาดรัสเซียและกลุ่มประเทศ CIS ขยายตัวร้อยละ 46.4 (ขยายตัวต่อเนื่อง 12 เดือน) สินค้าสำคัญที่ขยายตัว เช่น ผลิตภัณฑ์ยาง อากาศยาน ยานอวกาศ และส่วนประกอบ และอัญมณีและเครื่องประดับ เป็นต้น สินค้าสำคัญที่หดตัว เช่น เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ และเครื่องใช้ไฟฟ้าและส่วนประกอบอื่น ๆ เป็นต้น ทั้งนี้ 2 เดือนแรกของปี 2567 ขยายตัวร้อยละ 54.7

ตลาดสหราชอาณาจักร หดตัวร้อยละ 7.3 (หดตัวต่อเนื่อง 6 เดือน) สินค้าสำคัญที่หดตัว เช่น ไก่ รถจักรยานยนต์และส่วนประกอบ และเครื่องประดับแท้ เป็นต้น สินค้าสำคัญที่ขยายตัว เช่น เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ หม้อแปลงไฟฟ้าและส่วนประกอบ และสุนัขและแมว เป็นต้น ทั้งนี้ 2 เดือนแรกของปี 2567 หดตัวร้อยละ 4.6