สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองบัลติมอร์ รัฐแมริแลนด์ สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 27 มี.ค. เกี่ยวกับความคืบหน้า เหตุเรือบรรทุกสินค้า “ต้าหลี่” ติดธงชาติสิงคโปร์ ชนเข้ากับตอม่อของสะพานฟรานซิส สกอตต์ คีย์ หรือ สะพาน ไอ-695 ซึ่งเป็นสะพานหลักของเมืองบัลติมอร์ ส่งผลให้สะพานพังถล่มลงสู่แม่น้ำปาตาปัสโก เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา


สำนักงานยามฝั่งสหรัฐ ซึ่งร่วมภารกิจค้นหา ออกแถลงการณ์ระงับการค้นหาผู้สูญหายที่ยังเหลืออีกอย่างน้อย 6 คน เป็นคนงานก่อสร้างกะดึกทั้งหมด และในจำนวนนี้อย่างน้อย 2 คน เป็นชาวกัวเตมาลา โดยให้เหตุผลเกี่ยวกับระยะเวลาที่ผ่านไปนับตั้งแต่เกิดเหตุ สภาพอากาศและอุณหภูมิน้ำ ทุกฝ่ายจึงสันนิษฐานว่า ผู้สูญหายกลุ่มนี้น่าจะเสียชีวิตแล้ว และนับจากนี้จะเน้นไปที่ภารกิจการเก็บกู้แทน

ภาพถ่ายดาวเทียมเปรียบเทียบโครงสร้างของสะพานฟรานซิส สกอตต์ คีย์ ที่เมืองบัลติมอร์ ในรัฐแมริแลนด์ของสหรัฐ ก่อนและหลังเกิดเหตุเรือคาร์โก้พุ่งชน


ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้อย่างน้อย 2 คน หนึ่งในนั้นมีอาการบาดเจ็บสาหัส จึงเร่งนำตัวส่งโรงพยาบาล
ขณะที่สาเหตุของเหตุการณ์ครั้งนี้ ยังอยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวนโดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงสำนักงานสอบสวนกลาง (เอฟบีไอ) ซึ่งยืนยันว่า ไม่ใช่การก่อการร้าย และทุกฝ่ายเทน้ำหนักไปที่ ประเด็นอุบัติเหตุ ข้อมูลเบื้องต้นระบุว่า เรือต้าหลี่พุ่งชนสะพาน ภายในเวลาราว 2 นาที หลังส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือ ว่าเครื่องยนต์ดับ ซึ่งส่งผลให้เรือสูญเสียกำลังลอยและการทรงตัว


ด้านบริษัทซินเนอร์จี มารีน ของสิงคโปร์ ซึ่งเป็นเจ้าของเรือลำที่เกิดเหตุ ออกแถลงการณ์ว่า ลูกเรือพยายามทอดสมอ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ ทว่าไม่ทันเวลา


ทั้งนี้ ทางการรัฐแมริแลนด์ปิดท่าเรืออย่างไม่มีกำหนด นับตั้งแต่เกิดเหตุ และการท่าเรือแห่งนี้มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 9 ของสหรัฐ คาดว่ากลไกห่วงโซ่อุปทานจะได้รับผลกระทบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้


อนึ่ง สะพานฟรานซิส สกอตต์ คีย์ มีช่องทางการจราจรไปและกลับรวม 4 ช่องทาง มีความยาวประมาณ 2,632.3 เมตร เปิดใช้งานอย่างเป็นทางการ เมื่อเดือน มี.ค. 2520 โดยชื่อของสะพานได้รับการขนานนาม เพื่อเป็นเกียรติแก่นายฟรานซิส สกอตต์ คีย์ ผู้ประพันธ์เพลง “เดอะสตาร์ สแปงเกิลด์ แบนเนอร์” ซึ่งเป็นเพลงชาติสหรัฐ.

เครดิตภาพ : AFP