สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 27 มี.ค. ว่า ทำเนียบรัฐบาลอิสราเอลออกแถลงการณ์ เกี่ยวกับการที่กลุ่มฮามาสประกาศรักษาจุดยืนเกี่ยวกับเงื่อนไขของการหยุดยิงในฉนวนกาซา ที่อิสราเอลต้องถอนทหารทั้งหมดออกจากฉนวนกาซา และการเปิดทางให้ชาวปาเลสไตน์ซึ่งพลัดถิ่นจากภาคเหนือ สามารถเดินทางกลับภูมิลำเนาเดิมได้ สะท้อนว่า กลุ่มฮามาสไม่มีความสนใจต่อเงื่อนไขของการเจรจา ที่มีความพยายามมานาน


ขณะเดียวกัน ท่าทีดังกล่าวของกลุ่มฮามาสบ่งชี้ “การสนับสนุน” ให้กับ “ความสูญเสีย” ที่เกิดขึ้นจากมติเรียกร้องการหยุดยิงของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) ซึ่งสหรัฐงดออกเสียง และเน้นย้ำว่า อิสราเอลจะไม่ตอบสนองต่อข้อเรียกร้องของกลุ่มฮามาส และจะเดินหน้าปฏิบัติการทางทหารต่อไป จนกว่าจะบรรลุเป้าหมายสงครามครั้งนี้ นั่นคือ การกวาดล้างกลุ่มฮามาสให้สิ้นซาก การช่วยเหลือตัวประกันที่ยังเหลืออยู่ทุกคน และการจัดการจนมั่นใจ ว่าฉนวนกาซาจะไม่เป็นพื้นที่สร้างภัยคุกคามให้กับอิสราเอลอีก


ด้านนายแมทธิว มิลเลอร์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า แถลงการณ์ของอิสราเอล “คลาดเคลื่อนเกือบทุกมิติ” เนื่องจากข้อเรียกร้องของกลุ่มฮามาสเป็นการเสนอให้กับผู้ประสานงานการเจรจา ก่อนการลงมติของยูเอ็นเอสซี จึงไม่ควรนำมาเชื่อมโยงกัน ส่วนกระทรวงการต่างประเทศกาตาร์ ซึ่งเป็นคนกลางการเจรจา ยืนยันการพบหารือยังคงดำเนินอยู่


อนึ่ง อิสราเอลแสดงความไม่พอใจอย่างรุนแรง ต่อมติของยูเอ็นเอสซี ซึ่งเรียกร้องการหยุดยิงในฉนวนกาซา ตลอดช่วงเวลาที่เหลือของเดือนรอมฎอน เพื่อปูทางสู่การหยุดยิงถาวร และการปล่อยตัวประกันที่ยังเหลือทั้งหมด และตอบโต้การที่สหรัฐงดออกเสียง ด้วยการยกเลิกการส่งคณะผู้แทนเยือนกรุงวอชิงตัน เพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ในเมืองราฟาห์ ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา.

เครดิตภาพ : AFP