เมื่อเวลา 09.25 น. วันที่ 27 มี.ค. 2567 ที่รัฐสภา นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงโครงการดิจิทัลวอลเล็ต รัฐบาลจะชี้แจงในวันที่ 10 เม.ย. และจะไม่มีการการกู้เงินว่า ตนคิดว่าคนไทยรอโครงการดิจิทัลวอลเล็ตมาจนชินแล้ว ยืนรอจนสแตนด์ชินแล้ว เพราะจนวันนี้ก็ยังซื้อเวลาอยู่ ยังไม่มีอะไรการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม และยังติดคำถามเดิมที่ยังไม่มีคำตอบจนวันนี้ คือจะเอาเงินมาจากไหน ถ้าไม่เอาเงินจากงบประมาณ จะนำเงินมาจากไหน จนถึงทุกวันนี้ ยังไม่กล้ายืนยันว่าจะกู้หรือไม่กู้ มันเหมือนซับซ้อนซ่อนเงื่อน ความจริงนายกรัฐมนตรีไม่ควรจะหงุดหงิดที่ถูกถามเรื่องนี้ เพราะเป็นคำถามโครงการเรื่องสำคัญ โครงนี้จะทำไม่ได้ถ้าไม่มีเงิน เพราะจะเอาเงินไปแจก เพราะตรงนี้เป็นคำถามใหญ่ที่รัฐบาลต้องตอบว่าเอาเงินมาจากไหน ยังติดคำถามเดิม ไม่มีอะไรใหม่ ไม่มีอะไรคืบ ส่วนที่บอกว่าวันนั้นวันนี้มาตั้งหลายรอบแล้ว

“รัฐบาลต้องไปดูว่าจะเอาเงินมาจากไหน เพราะเดิมบอกว่าจะไม่กู้ จะใช้เงินอื่น จนวันนี้ก็ยังไม่ชัด ผมไม่มีหน้าที่ตอบแทนรัฐบาลว่าเอาเงินมาจากไหน เพราะเป็นนโยบายรัฐบาล ถ้าตอบข้อสงสัยตรงนี้ไม่ได้ จะไปกำหนดว่าวันนี้วันนั้นวันโน้น ก็ไม่มีความเชื่อถือได้” นายจุรินทร์ กล่าว

นายจุรินทร์ กล่าวถึง การอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามมาตรา 152 ของฝ่ายค้าน ในวันที่ 3-4 เม.ย. นี้ว่า พรรคประชาธิปัตย์มีผู้ยื่นอภิปรายประมาณ 10 คน ตนก็เป็นคนหนึ่งในการอภิปราย ซึ่งจะพูดไปตามข้อเท็จจริง และพูดตามเนื้อผ้าจริงๆ เพื่อสะท้อนให้รัฐบาลได้เห็นว่า มันมีสิ่งที่จะต้องนำไปแก้ไขอะไรบ้าง ถือว่าเป็นหน้าที่ของฝ่ายค้านต้องตรวจสอบรัฐบาล จะทำให้ดีที่สุด และสมบูรณ์แบบในฐานะที่มีหน้าที่ในการตรวจสอบรัฐบาล 

เมื่อถามว่า ถึงแม้ว่าในการอภิปรายจะไม่มีลงมติ แต่เนื้อหาจะทำให้ถึงต้องปรับ ครม. หรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า อยู่ที่รัฐบาลจะรับฟังแค่ไหน เพราะสุดท้ายอยู่ที่ตัวรัฐบาลเองว่าจะบริหารประเทศอย่างไร ฝ่ายค้านทำได้คือวิพากษ์วิจารณ์ และสะท้อนปัญหาให้รัฐบาลเห็นว่ามีสิ่งที่จะต้องไปแก้ไข แต่จะแก้หรือไม่แก้ ก็อยู่ที่รัฐบาล ส่วนจะปรับหรือไม่ปรับ ครม. ก็อยู่ที่รัฐบาล

“เท่าที่ผมติดตามฟังการอภิปรายของ สว. ทำได้ดี และชื่นชมว่าสามารถสะท้อนอะไรได้หลายเรื่อง ในการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาลชุดนี้ อย่างไรก็ตาม ผมไม่ประเมินการทำงานของรัฐบาลชุดนี้ จากผลสำรวจความเห็นประชาชน ก็สะท้อนบางมุมให้เห็นได้ว่าเป็นอย่างไร” นายจุรินทร์ กล่าว