สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเนปิดอว์ ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 28 มี.ค. ว่า กองทัพเมียนมาจัดพิธีสวนสนามประจำปี ที่กรุงเนปิดอว์ เนื่องในวันกองทัพ ซึ่งปีนี้ตรงกับวันพุธที่ผ่านมา เพื่อรำลึกการเริ่มต้นลุกฮือต่อต้านการยึดครองของญี่ปุ่น ในสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง


ในช่วงหนึ่งของการกล่าวสุนทรพจน์ พล.อ.มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดและผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา กล่าวว่า ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องยังคงพยายามอย่างสุดความสามารถ ที่จะจัดการเลือกตั้งทั่วไปครั้งใหม่ นับตั้งแต่เกิดการรัฐประหาร เมื่อวันที่ 1 ก.พ. 2564


อย่างไรก็ตาม การเคลื่อนไหวทางทหารของกองกำลังชาติพันธุ์ และกองกำลังพิทักษ์ประชาชน (พีดีเอฟ) ซึ่งเป็นองค์กรการเมืองของฝ่ายต่อต้านรัฐบาลทหาร ที่ยังคงเกิดขึ้นในหลายพื้นที่ “มีเจตนาสร้างอุปสรรค” เพื่อขัดขวางกระบวนการเปลี่ยนผ่านทางประชาธิปไตย


ทั้งนี้ พล.อ.มิน อ่อง หล่าย กล่าวเมื่อไม่กี่วันก่อนหน้านั้น ว่าหากสถานการณ์ภายในประเทศอยู่ในระดับมีเสถียรภาพและสงบ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมจัดการเลือกตั้งให้ครอบคลุมพื้นที่ “มากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้” แต่ยอมรับว่า “อาจไม่สามารถเกิดขึ้นได้ทั่วประเทศ” เนื่องจากสถานการณ์ความมั่นคงภายใน


ย้อนกลับไปเมื่อเดือน เม.ย. ปีที่แล้ว คณะกรรมการการเลือกตั้งเมียนมา ประกาศยุบพรรคการเมือง 40 พรรค หนึ่งในนั้นคือพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ของนางออง ซาน ซูจี อดีตผู้นำรัฐบาลพลเรือน และถูกควบคุมตัวนับตั้งแต่เกิดการยึดอำนาจ เนื่องจากจดทะเบียนไม่ทันภายในระยะเวลาที่กำหนด


นอกจากนี้ เดิมรัฐบาลทหารของ พล.อ.มิน อ่อง หล่าย เคยยืนยันการจัดการเลือกตั้งทั่วไป เมื่อเดือน ส.ค. 2566 แต่ต่อมายอมรับว่า พื้นที่มากกว่าหนึ่งในสามยังไม่อยู่ในความควบคุมของกองทัพ “ได้อย่างเบ็ดเสร็จ” ด้วยเหตุนี้ การเลือกตั้งทั่วไปจึงยังไม่ควรเกิดขึ้น “ท่ามกลางความเร่งรีบ”.

เครดิตภาพ : AFP