สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 28 มี.ค. ว่า กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นออกแถลงการณ์ เกี่ยวกับโครงการพัฒนาเครื่องบินโดยสารรุ่นใหม่ โดยจะมีการใช้ “เทคโนโลยีแบบใหม่ซึ่งเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม” เช่น การใช้พลังงานไฮโดรเจน และพลังงานไฟฟ้าแบบไฮบริด ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ผู้ประกอบการของญี่ปุ่นมีศักยภาพการแข่งขันในระดับสูง


ทั้งนี้ โครงการก่อสร้างอากาศยานรุ่นดังกล่าว มีกำหนดแล้วเสร็จภายในปี 2578 ขณะที่ภายในระยะเวลาตลอด 1 ทศวรรษนับจากนี้ การลงทุนเพื่อพัฒนาเครื่องบินทั้งที่เป็นเครื่องบินทางทหาร และอากาศยานเพื่อการพาณิชย์รุ่นใหม่ของญี่ปุ่น จะต้องใช้งบประมาณลงทุนสูงถึง 5 ล้านล้านเยน (ราว 1.20 ล้านล้านบาท)


เนื้อหาในแถลงการณ์ระบุต่อไปว่า รัฐบาลญี่ปุ่นต้องเข้ามาร่วมเป็นผู้ลงทุน และมีบทบาทด้วยตัวเอง เพื่อให้อุตสาหกรรมอากาศยานของประเทศพัฒนาต่อไปอย่างยั่งยืน หลังบริษัทมิตซูบิชิ เฮฟวี อินดัสทรีส์ ล้มเลิกความพยายามไปเมื่อปีที่แล้ว ด้วยเหตุผลจากหลายปัจจัย แม้เดินหน้าพัฒนานมานานหลายทศวรรษ


อนึ่ง เครื่องบินพาณิชย์รุ่นล่าสุดที่ญี่ปุ่นพัฒนาเองทุกขั้นตอน ต้องย้อนกลับไปเมื่อปี 2505 คือเครื่องบิน วายเอส-11 ใช้เครื่องยนต์แบบเทอร์โบพร็อบ แต่ยุติการใช้งานไปเพียงในระยะเวลา 10 ปีหลังจากนั้น ส่วนเชื้อเพลิงจากไฮโดรเจนจะไม่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกมา เมื่อมีการเผาผลาญ สอดคล้องกับเป้าหมายของรัฐบาลญี่ปุ่น ในการเป็นกลางทางคาร์บอน ภายในปี 2593.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES