เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 28 มี.ค. ที่กรมศุลกากร นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง พร้อมด้วยนายกฤษฎา จีนะวิจารณะ นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และนายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง เดินทางเข้าตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายการปฏิบัติงานให้กับผู้บริหารและข้าราชการกรมศุลกากร โดยมีนายธีรัชย์ อัตนวานิช อธิบดีกรมศุลกากร คณะผู้บริหาร และข้าราชการของกรมศุลกากรให้การต้อนรับ โดยเมื่อเดินทางถึง นายกฯ สักการะพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5  พร้อมถ่ายภาพหมู่ร่วมกับผู้บริหาร

จากนั้น นายกฯ กล่าวมอบนโยบายตอนหนึ่งว่า รู้สึกเป็นเกียรติที่ได้มาวันนี้ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง  ซึ่งกรมศุลกากรมีความสำคัญอย่างยิ่งในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศไทย และความจริงแล้วต้องยอมรับว่าที่มาวันนี้ อยากจะพูดตรงไปตรงมา เรื่องที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตมีปัญหาเยอะมาก โดยเฉพาะการทุจริตประพฤติมิชอบตรงนี้ต้องยอมรับ ถ้าไม่ยอมรับก็แก้ไขไม่ได้ แต่อธิบดีมาใหม่ มีการทำงานหลายอย่างและพยายามขับเคลื่อนให้กรมศุลกากรเดินหน้าไปให้ได้อย่างมีเกียรติ มีศักดิ์ศรีให้เป็นรูปธรรมเกิดขึ้นหลายอย่าง ที่สำคัญต้องดูเรื่องความพฤติกรรมผู้นำเข้าสินค้าที่มีความล่อแหลม เป็นเรื่องที่เราต้องให้ความสำคัญอย่างยิ่ง ไม่เช่นนั้นจะเกิดความเสียหายอย่างมาก  และการพูดเปิดหัวในวันนี้ เรื่องแรกคือเรื่องทุจริตคอร์รัปชั่น ตรงนี้ถือเป็นปัญหาใหญ่ของประเทศ ซึ่งรัฐบาลภายใต้การนำของตน ถือว่าเรื่องนี้เรายอมไม่ได้ ตนอยากให้พวกท่านมีความกระตือรือร้น และยึดตามระเบียบข้อปฏิบัติเป็นหลัก 

นายกฯ กล่าวต่อว่า เรื่องที่ผ่านมาในอดีต เชื่อว่าจะต้องมีการตรวจสอบต่อไป โดยให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายด้วย และระยะหลังเรามีการกวดขันเรื่องนี้มาตลอด ซึ่งเห็นผลอย่างดี โดยสินค้าที่ลักลอบเข้ามาทางชายแดน เช่น เรื่องของยางเถื่อนเป็นเรื่องที่จะต้องจัดการด้วยการทำงานอย่างบูรณาการ ร่วมกันกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ยังเน้นย้ำในเรื่องการทุจริตภายในองค์กรว่าห้ามเกิดขึ้นอย่างเด็ดขาด รวมทั้งการวิ่งเต้นต่างๆ ในกรมศุลกากรจะต้องไม่มีเกิดขึ้น

นายกฯ ยังกล่าวมอบนโยบาย เน้นย้ำให้กรมศุลกากรดำเนินการ คือ 1.ลดการทุจริต คอร์รัปชัน การใช้ดุลพินิจ เรียกรับผลประโยชน์ของเจ้าหน้าที่ (CIC)  2.เรื่องทุจริตที่ผ่านมา ต้องตรวจสอบ และลงโทษผู้กระทำผิดอย่างจริงจัง 3.Sealed border เพิ่มความเข้มงวดการลักลอบของเถื่อนและยาเสพติดตามแนวชายแดน  4.นโยบาย x ray 100% เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการตรวจปล่อยสินค้า มีข้อมูลสำหรับการ post audit และลดการใช้ดุลพินิจของเจ้าหน้าที่ในการเรียกรับผลประโยชน์ (CIC)  5.NSW – single submission รีบนำมาใช้ให้เร็วที่สุด เป็นเรื่องที่สำคัญ กรมศุลกากรต้องทำให้เกิดขึ้นให้ได้ หากมีปัญหาขอให้รายงานให้ตนทราบ และแก้ไขปัญหา 6.ด่านศุลกากร ไม่ต้องใหญ่มาก เน้นการอำนวยความสะดวก และการผ่านพิธีการศุลกากรที่รวดเร็ว จะต้องไม่ทุจริต  และ 7.การแต่งตั้งโยกย้ายที่เป็นธรรม ให้โอกาสกับผู้มีความรู้ความสามารถและอาวุโส ขอเลิกวิ่งเต้น 

“กรมศุลกากร วิ่งเต้นเยอะสุด ส่อให้เห็นถึงผลประโยชน์ที่ได้รับ ผมไม่ยอมให้ใครวิ่งเต้น ขอให้หยุดวิ่งเต้นไม่ว่าใคร บ้านไหน พรรคไหนขอให้หยุด เรื่องเกียรติเรื่องศักดิ์ศรีของข้าราชการเป็นเรื่องสำคัญ อย่าก้มหัวให้นักการเมือง ขอให้ทำงานตามหน้าที่ให้ดี อย่ากระเสือกกระสนวิ่งเต้นเรียนหลักสูตรพิเศษ เพื่อสร้างเครือข่ายนำไปแสวงหาผลประโยชน์“ นายกฯกล่าว.