สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากเมืองซาเคลย์ ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 3 เม.ย. ว่า ทีมนักวิจัยจากคณะกรรมาธิการพลังงานปรมาณูแห่งฝรั่งเศส (ซีอีเอ) ใช้เครื่องเอ็มอาร์ไอ สแกนฟักทองเป็นครั้งแรกในปี 2564 แต่เมื่อไม่นานมานี้ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของประเทศ อนุญาตให้ทำการสแกนกับมนุษย์ได้ ซึ่งในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา อาสาสมัครที่มีสุขภาพดีประมาณ 20 คน เข้าร่วมการทดสอบใช้งานเครื่องเอ็มอาร์ไอ ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองซาเคลย์ ทางตอนใต้ของกรุงปารีส

นายอาแล็กซ็องดร์ วิกนอด์ นักฟิสิกส์ที่ทำงานในโครงการนี้ กล่าวว่า ทีมงานได้เห็นระดับความแม่นยำที่ไม่เคยมีมาก่อนในซีอีเอ พร้อมกับเสริมว่า เครื่องเอ็มอาร์ไอข้างต้น มีสนามแม่เหล็ก 11.7 เทสลา ส่งผลให้มันสามารถสแกนภาพได้แม่นยำ กว่าเครื่องเอ็มอาร์ไอที่ใช้ทั่วไปในโรงพยาบาล ถึง 10 เท่า

“เครื่องเอ็มอาร์ไอเครื่องนี้ ทำให้เราสามารถเห็นเส้นเลือดขนาดเล็ก ที่หล่อเลี้ยงเปลือกสมอง หรือรายละเอียดของสมองน้อย ซึ่งแทบไม่สามารถมองเห็นได้จนถึงขณะนี้” วิกนอด์ กล่าวเพิ่มเติม

ด้านนางซิลวี เรเตอลู รมว.การวิจัยฝรั่งเศส ซึ่งเป็นนักฟิสิกส์ด้วย กล่าวในแถลงการณ์ว่า ความแม่นยำของเครื่องเอ็มอาร์ไอนี้ “น่าเหลือเชื่อมาก” และมันจะช่วยให้ตรวจพบ และรักษาโรคทางสมองได้ดีขึ้น

อนึ่ง เป้าหมายหลักอย่างหนึ่งของเครื่องสแกนอันทรงพลังเช่นนี้ คือ การปรับปรุงความเข้าใจเกี่ยวกับกายวิภาคของสมอง และการทำงานของสมองส่วนต่าง ๆ

นอกจากนี้ ทีมนักวิจัยยังหวังว่า ความสามารถของเครื่องเอ็มอาร์ไอเครื่องนี้ จะช่วยไขความกระจ่างเกี่ยวกับกลไกที่เข้าใจยาก ซึ่งอยู่เบื้องหลังโรคความเสื่อมของระบบประสาท เช่น โรคพาร์กินสัน หรือโรคอัลไซเมอร์ รวมถึงโรคที่เกี่ยวข้องกับสภาพจิตใจ เช่น โรคซึมเศร้า หรือโรคจิตเภทด้วย.

เครดิตภาพ : AFP