ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หอประชุมศูนย์วัฒนธรรม อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม สำนักงานพัฒนาชุมชน จ.สมุทรสงครามจัดงานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดโดยกองทุนแม่ของแผ่นดิน เพื่อประกาศวาระ จ.สมุทรสงคราม การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดโดยกองทุนแม่ของแผ่นดิน ตามนโยบายกระทรวงมหาดไทยที่น้อมนำพระราชดำรัสของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงพระราชทานเงินขวัญถุงเพื่อเป็นเงินทุนในการแก้ปัญหายาเสพติดและสนับสนุนอาชีพให้ผู้ที่ผ่านการบำบัดยาเสพติดให้มีโอกาสกลับตัวเป็นคนดีของสังคม

ดังนั้น รัฐบาลจึงกำหนดให้การแก้ไขปัญหายาเสพติด“เป็นวาระแห่งชาติ”โดยมอบหมายให้กระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานภาคีในพื้นที่ร่วมกันแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยภาคประชาชนและภาคีเครือข่ายในระดับพื้นที่ และมอบให้กรมการพัฒนาชุมชน ประสานการขับเคลื่อนการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดโดยกองทุนแม่ของแผ่นดิน ให้ครอบคลุมทุกพื้นที่หมู่บ้านและชุมชนที่ยังไม่ได้ดำเนินการ ภายในปี 2567 โดยบูรณาการความร่วมมือของทุกภาคส่วนและร่วมกันดำเนินกิจกรรมป้องกันแก้ไขปัญหายาเสพติดกับภาคประชาชนให้เป็นรูปธรรม เป็นการเตรียมความพร้อมหมู่บ้านให้สามารถผ่านเกณฑ์ประเมินที่กรมการพัฒนาชุมชนร่วมกับสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ปปส.) กำหนด

โดยนางทัศนีย์ ชัยคุณแสง หัวหน้าผู้ตรวจการกรมการพัฒนาชุมชนได้มาพบปะและชี้แจงแนวทางการดำเนินงานกองทุนแม่ของแผ่นดิน มีกลุ่มเป้าหมายเข้าร่วมงานประกอบด้วย หัวหน้าส่วนราชการ คณะกรรมการเครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดิน จ.สมุทรสงครามและผู้นำหมู่บ้านเป้าหมายทั้ง 3 อำเภอรวม 51 หมู่บ้านๆละ 1 คน

สำหรับ จ.สมุทรสงคราม มีหมู่บ้าน/ชุมชน 311 หมู่บ้าน/ชุมชน ได้สนับสนุนการดำเนินงานหมู่บ้านกองทุนแม่ของแผ่นดินตั้งแต่ปี 2558 ถึง 2566 จำนวน 247 หมู่บ้าน/ชุมชน และจัดตั้งหมู่บ้านต้นกล้ากองทุนแม่ของแผ่นดินปี 2567 จำนวน 13 หมู่บ้าน/ชุมชน รวม 260 หมู่บ้าน/ชุมชน คงเหลือหมู่บ้านที่ยังไม่ได้เป็นหมู่บ้านกองทุนแม่ของแผ่นดินอีก 51 หมู่บ้าน/ชุมชน

จากนั้นนายศิริศักดิ์ ศิริมังคะลา ผวจ.สมุทรสงครามนำหน่วยงานภาคีประกาศวาระจังหวัดและลงนาม (MOU) ร่วมกับหัวหน้าส่วนราชการและหน่วยงานภาคีรวม 24 หน่วยงาน เช่น นายรนัสถ์ชัย พุ่มเจริญ รอง ผวจ.สมุทรสงคราม นายอรรถพันธุ์ สงวนเสริมศรี ปลัดจังหวัด, พล.ต.ต.สมภพ คูหาวิชานันท์ ผบก.ภ.จว.สมุทรสงคราม พล.อ.กุญช์ภัสร์ หาญสมบูรณ์ รอง ผอ.กอ.รมน.จังหวัด นางจิตรา ประเสริฐโสภา ผู้บัญชาการเรือนจำกลางสมุทรสงคราม นางวาสนา ไขว้พันธุ์ พัฒนาการจังหวัด และนางอรุณ งามเผือก ประธานกองทุนแม่ของแผ่นดินจังหวัด เป็นต้น เพื่อแสดงความมุ่งมั่น รวมพลัง ประกาศสงครามกับยาเสพติด สนับสนุนการดำเนินงานขับเคลื่อนการป้องกันแก้ไขปัญหายาเสพติดโดยกองทุนแม่ของแผ่นดิน ตามนโยบายกระทรวงมหาดไทยให้แล้วเสร็จภายในเดือนพฤษภาคม 2567

นอกจากนี้ ผวจ.สมุทรสงคราม ได้มอบป้ายหมู่บ้านป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยกองทุนแม่ของแผ่นดินเป้าหมายให้กับทั้ง 3 อำเภอ คือ อ.เมือง อ.อัมพวา และ อ.บางคนที เพื่อขับเคลื่อนนโยบายในพื้นที่ต่อไป