เมื่อวันที่ 5 เม.ย. นพ.สุรวิทย์ ศักดิ์ดานุภาพ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) สมุทรสาคร กล่าวถึงการตรวจสอบเฝ้าระวังผลกระทบทางสุขภาพประชาชนในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร หลังพบว่า มีบริษัทแห่งหนึ่งที่ตั้งอยู่ในอำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร มีการเก็บกากแร่สังกะสีและกากแร่แคดเมียมไว้กว่า 1.5 หมื่นตัน ว่า ตั้งเมื่อวันที่ 4 เม.ย.ที่ผ่านมา ทางสสจ.ร่วมกับโรงพยาบาลสมุทรสาครเข้าไปตรวจสุขภาพแรงงานในบริษัทดังกล่าว 11 คน เบื้องต้นยังไม่พบอาการผิดปกติ จากพิษโลหะหนัก ส่วนผลการตรวจการปนเปื้อนในปัสสาวะ ต้องรอผล 3-5 วัน ก็จะรู้ว่า มีผลกระทบอะไรหรือไม่ ส่วนวันนี้ (5 เม.ย.) อยู่ระหว่างการตรวจสุขภาพแรงงานที่เหลืออีกประมาณ 8 คน อยู่ระหว่างประสานงาน และมีการสื่อสารให้ประชาชนทราบ เข้าใจเพื่อคลายความกังวล หากประชาชนบริเวณโดยรอบมีความกังวล และไม่แน่ใจก็สามารถมาขอรับการตรวจร่างกายได้  

นพ.สุรวิทย์ กล่าวต่อว่า สำหรับอาการหากได้รับสารโลหะหนักเหล่านี้ กรณีได้รับพิษเฉียบพลัน หากได้รับ ในปริมาณมากๆ ในเวลาอันสั้น ก็อาจจะมีอาการจากพิษโลหะหนัก แน่นหน้าอก ใจสั่น คลื่นไส้ อาเจียน หากได้รับมากๆ บางรายอาจจะมีอาการทางสมอง กล้ามเนื้อ กระดูกและข้อ บางรายเนื่องด้วยสารตัวนี้จะเป็นพิษต่อไป ก็จะทำให้การทำงานของไตบกพร่องตามมาได้

เมื่อถามถึงการทำให้เกิดโรคอิไตอิไต นพ.สุรวิทย์กล่าวว่า โรคอิไตอิไต ก็เป็นโรคจากแคทเมียม แต่พบที่ประเทศญี่ปุ่น ในช่วงหลาย 10 ปี ก่อนหน้านี้ ภายหลังได้รับพิษจากแคทเมียมเป็นระยะเวลายาวนาน ทำให้เกิดภาวะร่างกาย โครงกระดูกผิดรูป กระดูกสันหลังผิดรูป หญิงตั้งครรภ์ เด็กทารก ทารก ถือว่ามีความเสี่ยง แต่ไม่อยากให้กังวล เพราะสารดังกล่าวปัจจุบันอยู่ในขอบเขตจำกัด อยู่ในถุง ไม่ได้มีการแปรรูป และเท่าที่ทราบจากกรมควบคุมมลพิษมีการเก็บดิน ฝุ่นในโรงงาน และนอกโรงงาน ซึ่งเห็นว่า พบเฉพาะในพื้นที่ภายในโรงงาน ส่วนนอกโรงงานยังไม่พบสารนี้.