จากนั้นนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯและรมว.คลังกล่าวปาถกฐาพิเศษในการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2567 ของพรรคเพื่อไทย ตอนหนึ่งว่า ว่า วันนี้ตนขอพูดในฐานะนายกฯมาให้ความกระจ่างเรื่องนโยบาย และพูดจากใจในฐานะสมาชิกพรรค เรื่องแรกที่ผ่านมา เราทำการต่างประเทศเชิงรุก และการส่งเสริมการลงทุน ก็ต้องบินไปต่างประเทศบ้าง แต่ตนไม่ได้ชอบบินไป จะเป็นแมลงวันหรืออะไรก็ตามทีฟังแล้วตลก ถือเป็นสีสันในชีวิต สอบถามคนที่ไปกับตนได้ เพราะไม่ได้สบายเลย และการจะลงทุนเป็นแสนล้านเขาจะตัดสินใจใน 7 เดือนหรือขอให้อดทน อีก 2 ปีข้างหน้าจะเป็นสึนามิแห่งการลงทุนในทุกภาคส่วน 

นายเศรษฐา กล่าวว่า ในฐานะสมาชิกพรรคเพื่อไทยและในฐานะน้องใหม่ที่เข้ามาที่นี่ 13 เดือน เป็นเวลาอันสั้นที่ต้องเรียนรู้เรื่องใหม่ๆ ตอนอายุ 60 ปี ไม่ใช่เรื่องง่าย และ2 วันที่ผ่านมาเป็นประสบการณ์ที่ไม่เคยคิดว่าจะไปยืนบนเวทีถูกต่อว่า ซึ่งหลายเรื่องไม่จริง แต่ต้องกัดฟันและรับรู้ ไม่คิดว่าจะมาตรงนี้แต่เมื่อมาแล้วก็ต้องทำต่อไป 

ซึ่งตนได้รับการต้อนรับที่อบอุ่น การเลือกตั้งที่ผ่านมาเราแพ้เลือกตั้งฟังแล้วบีบหัวใจ แต่มันคือความจริง 141 เสียง จาก 500 เสียง ตนในฐานะสมาชิกพรรค เป็นแคนดิเดตนายกฯ ก็มีความเจ็บปวด ต้องยอมรับ ไม่ว่าความอ่อนหัดด้านการเมือง เข้าถึงประชาชนไม่เต็มที่ ไม่ได้ไปดีเบต ไม่เถียงอะไรทั้งสิ้น พร้อมน้อมรับทุกข้อกล่าวหา 

“ขอเรียนว่าผมเป็นคนไม่แพ้ตลอดกาล ทักษิณบอกว่าผมเป็นนายกฯช่วงการเปลี่ยนผ่าน ตนไม่ใช่คนอายุน้อย ถ้าได้เห็นประวัติทุกท่านทราบชีวิตตนครบทุกอย่าง แต่ที่ก้าวเข้ามาตรงนี้ เรื่องเดียวที่ตนปราถนาในชีวิตต้องนำการเปลี่ยนผ่านที่เป็นบวก และนำชัยชนะกลับมาให้พรรคเพื่อไทยในการเลือกตั้งครั้งต่อไป” นายเศรษฐา กล่าว 

นายเศรษฐา กล่าวอีกว่า ตนบอกเพื่อน ครอบครัว อย่างเดียวในชีวิตที่ตนต้องการคือชัยชนะในการเลือกตั้งครั้งต่อไป ไม่มีอะไรจะทำให้ตนทำไม่ได้จะทุ่มเทกายและใจใน 3 ปีครึ่งข้างหน้า เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของพวกเรา อดีตที่ผ่านมามีทั้งความข่มขืน ไม่ว่าจะถูกยุบพรรค 2 หน วาทกรรมที่ถูกต่อว่า แม้เป็นคนหน้าใหม่แต่จิตวิณญาตของตนก็เหมือนพวกท่าน อยากบอกว่าเรามองอนาคตที่สดใสดีกว่าที่เรามาร่วมในวิสัยทัศน์ที่ยิ่งใหญ่ เรามี 141 เสียงจาก 500 เสียง วันนี้เรามีรองประธานสภาฯ มีนายกฯ มีรองนายกฯ 3 คน ดูแลความมั่นคง มีกระทรวงคมนาคม เราควรโฟกัสเรื่องเหล่านี้หรือไม่ แทนที่จะไปโฟกัสว่าพรรคเพื่อเขาได้อะไร 

นายเศรษฐา กล่าวด้วยว่า ฝรั่งมีสำนวนว่า สนามหญ้าอีกข้างของรั้วจะเขียวกว่าสนามหญ้าตัวเอง แต่เราจะเห็นสนามหญ้าบ้านเราตรงไหนมีหลุม มีมูลสุนัขจะได้ไม่เหยียบ วันนี้สนามหญ้าบ้านเราอาจไม่เขียวแต่เรามีมีปุ๋ย มีน้ำ มีรถตัดหญ้าที่ดีกว่า มาช่วยกันทุกคนเพื่อให้สนามหญ้าบ้านเราเขียวขจีได้หรือไม่ นี่คือบ้านเรา เราต่อสู้กับอดีตที่ขมขึ่น แต่มีอนาคตที่มีแสงสว่าง มี 141 เสียงในวันนี้แต่เราจะมีเยอะขึ้นอีก 

“เราทุกคนอยากให้พรรคเจริญก้าวหน้า มีหัวหน้าพรรคมุ่งมั่น มีคนรุ่นใหม่ มีผู้อาวุโสที่คอยประคอง มีอดีตนายกฯที่ป็อปปูล่ามากสุดในวงการการเมืองไทยกลับมาแล้ว และท่านมีนายกฯที่มีจุดประสงค์เดียวในชีวิตคือชนะเลือกตั้งครั้งต่อไป องค์ประกอบต่างๆ เหล่านี้ เพียงพอหรือไม่ให้พรรคเราเดินไปข้างหน้าได้ ขอให้มั่นใจนายกฯคนนี้ ตลอดเวลา3 ปีครึ่งไม่ว่าต่างจังหวัดหรือที่ไหน เราจะทำงานอย่างต่อเนื่องเพื่อประชาชนคนไทยทุกคน”นายเศรษฐา กล่าว.