เมื่อวันที่ 5 เม.ย. พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป.สั่งการให้ พ.ต.อ.พรศักดิ์ เลารุจิราลัย รอง ผบก.ป. พ.ต.อ.วิวัฒน์ จิตโสภากุล ผกก.2 บก.ป. พ.ต.อ.มนูญ แก้วก่ำ ผกก.1 บก.ป.นำกำลังเข้าตรวจค้นเป้าหมายต้องสงสัยในพื้นที่ อ.อุทัย และอ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา จำนวน 5 จุด โดยหนึ่งในนั้นทราบว่าเป็นร้านขายหีบศพต้องสงสัยจะเกี่ยวข้องกับเว็บไซด์พนันที่ถูกจับกุมไปก่อนหน้านี้

ทั้งนี้สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 12 มี.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่เข้าจับกุมเว็บไซด์พนันแห่งหนึ่ง ก่อนตรวจพบบัญชีธนาคารจากในบ้านพักผู้ต้องหา ได้กว่า 800 บัญชี, ซิมโทรศัพท์มือถือ และโทรศัพท์มือถือมากกว่า 200 รายการ ที่ผูกกับแอปพลิเคชันธนาคารพร้อมใช้งานเรียบร้อยแล้ว บางบัญชีมีเงินหมุนเวียนรวมกันมากกว่า 2,000 ล้านบาท คาดว่านอกจากจะใช้บัญชีเพื่อคอยรับผลประโยชน์จากพนันออนไลน์แล้ว ก็ยังใช้ฟอกเงินด้วย และเชื่อว่ามีการจัดเตรียมสำหรับนำเอาไปขายต่อให้กลุ่มธุรกิจสีเทาต่างๆ

จากการสืบสวนต่อมาจนทราบว่า ขบวนการจัดหาบัญชีม้าแก๊งนี้ มีการทำงานเป็นลักษณะขององค์กรอาชญากรรม มีหัวหน้าขบวนการ หรือที่เรียกว่า “บอส” เป็นผู้สั่งการ รับออเดอร์จัดหาบัญชีม้ามาจากเว็บไซด์การพนัน, แก๊งคอลเซ็นเตอร์, ธุรกิจสีเทา และคอยรวบรวมเงินสดนำส่งให้ลูกค้า โดยมีการสั่งการให้หัวหน้าสายตามจังหวัดต่างๆ ให้จัดหาคนมาเปิดบัญชีม้า ค่าจ้างครั้งแรก จำนวน 1,500 บาท และหากเปิดครบ 5 บัญชี จะได้เงินรายเดือนอีก 500 บาท สำหรับบัญชีม้าที่ถูกนำไปใช้มีเงินหมุนเวียนเข้ามา “บอส” จะสั่งให้พาเจ้าของบัญชีม้าไปถอนเงิน หากไม่ทำตามกฎแอบไปเบิกเงินออกมาเอง ก็จะสั่งการให้หัวหน้าสายติดตามทวงคืน มีทั้งข่มขู่ หรือทำร้ายเจ้าของบัญชีม้าจนกว่าจะได้เงินคืนมา

ต่อมาเจ้าหน้าที่สืบสวนจนทราบว่า ในพื้นที่จ.พระนครศรีอยุธยา มีหัวหน้าสายที่คอยสั่งการให้หาคนมาเปิดบัญชีม้าเป็นจำนวนมาก จึงตรวจสอบจนทราบเป้าหมายที่กลุ่มคนร้ายใช้เป็นออฟฟิศจัดเก็บบัญชีม้า นำคนมาแสกนหน้า เพื่อเข้าใช้แอปพลิเคชันธนาคาร และรวบรวมเงินสดส่งให้บอส โดยพบว่าเป้าหมายบางจุดเปิดเป็นร้านขายหีบศพบังหน้า จึงขออนุมัติหมายค้นต่อศาลจังหวัดพระนครศรีอยุธยาเข้าตรวจค้นดังกล่าว หลังจากนี้จะรวบรวมพยานหลักฐานทั้งหมด นำส่งให้พนักงานสอบสวน กก.1 บก.ป. สอบขยายผลไปยังผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดต่อไป.