เมื่อวันที่ 8 เม.ย. สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์กับรอยเตอร์สเมื่อวันอาทิตย์ที่ 7 เม.ย.ที่ผ่านมา ว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ควรปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงอย่างน้อย 0.25 เปอร์เซ็นต์ ในสัปดาห์นี้ ขณะที่รัฐบาลเร่งเดินหน้าโครงการแจกเงินให้ประชาชนผ่านระบบดิจิทัลวอลเล็ต 500,000 ล้านบาท เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยโครงการดังกล่าวจะเปิดตัวได้ภายในไตรมาส 4 ของปีนี้ แต่จะไม่ได้นำเงินมาจากการออกพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กู้เงิน โดยแหล่งที่มาของเงินนี้จะมีการสรุปในการประชุมในวันพุธที่ 10 เม.ย.นี้ ซึ่งเป็นวันเดียวกับที่ ธปท.จะมีการประชุมนโยบายการเงิน

รอยเตอร์สรายงานอีกว่า ธปท.ได้ทักท้วงรัฐบาลที่จะให้ผ่อนคลายนโยบายทางการเงิน โดยยังคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ไม่เปลี่ยนแปลงที่ 2.5 เปอร์เซ็นต์ ในเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบกว่า 10 ปี อย่างไรก็ตาม นักเศรษฐศาสตร์บางรายคาดการณ์ว่าจะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในวันพุธที่ 10 เม.ย.นี้

นายกฯ กล่าวกับรอยเตอร์สด้วยว่า เศรษฐกิจไทยอาจขยายตัวต่ำกว่า 1 เปอร์เซ็นต์ในไตรมาสแรกของปี 2567 หลังจากเติบโต 1.7 เปอร์เซ็นต์ในไตรมาสก่อน ทั้งนี้ รัฐบาลมีแผนจะกระตุ้นการท่องเที่ยวด้วยการจัดงานที่มีสเกลขนาดใหญ่หลายงาน และสร้างแรงจูงใจทางภาษี เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวและเงินดอลลาร์เข้ามามากขึ้น โดยตั้งเป้าให้ปี 2568 เป็นปีแห่งการท่องเที่ยวของไทยครั้งใหญ่ที่สุด นอกจากนี้ รัฐบาลกำลังสำรวจการใช้พลังงานนิวเคลียร์สำหรับการผลิตไฟฟ้าในระยะยาว ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนการกระจายแหล่งพลังงานสะอาด พร้อมกับดึงดูดการลงทุน

https://www.reuters.com/markets/asia/thai-pm-central-bank-should-cut-rates-by-least-25-bps-2024-04-08/