มาร์ค และ ชารอน เฮเกิล สองสามีภรรยาจากเมืองวินเทอร์ พาร์ค รัฐฟลอริดา เคยวางแผนที่จะลงไปชมซากเรือชื่อดังด้วยเรือดำน้ำของโอเชียนเกต เมื่อปี 2561 พวกเขาได้จ่ายเงินให้บริษัทกว่า 200,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือมากกว่า 7 ล้านบาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการเข้าร่วมการสำรวจ ทว่า ทริปกลับถูกเลื่อนกำหนดการออกไปเรื่อย ๆ โดยที่สองสามีภรรยาไม่ได้มีโอกาสร่วมเดินทางไปกับเรือดำน้ำของบริษัทอีกเลย 

ทั้งคู่กล่าวอ้างว่า โอเชียนเกต ยังไม่ยอมคืนเงินค่าดำเนินการทั้งหมดให้พวกเขาอีกด้วย

สามีภรรยาสกุลเฮเกิล ตัดสินใจฟ้องร้อง ริชาร์ด สต็อกตัน รัช ซีอีโอของ โอเชียนเกต ในข้อหาฉ้อโกง และกล่าวหาว่าบริษัทของเขาถ่วงเวลาไปเรื่อย ๆ ทั้งที่รู้ว่าเรือดำน้ำของบริษัทยังไม่พร้อมที่จะออกเดินทาง ซ้ำไม่ยอมคืนเงินค่าใช้จ่ายทั้งหมดให้พวกเขา 

ทั้งคู่กล่าวว่า บริษัทยกเลิกทริปของพวกเขา โดยเลื่อนออกไปเป็นเดือน ก.ค. 2562 แต่แล้ว บริษัทก็ยกเลิกทริปอีกครั้ง เพราะมีปัญหาเรื่องทีมสนับสนุนเรือที่ว่าจ้างไว้ ไม่ยอมร่วมงานด้วย และมีการวางกำหนดการใหม่เป็นภายในปี 2563 สองสามีภรรยาจึงตัดสินใจขอคืนเงินทั้งหมด โดย รัช รับปากว่ากำลังดำเนินการ 

แต่แล้วในวันที่ 19 มิ.ย. 2562 สองสามีภรรยาเฮเกิล ก็ได้รับจดหมายแจ้งการยกเลิกทริปอีกครั้ง โดยครั้งนี้ บริษัทให้เหตุผลว่า เป็นเพราะเรือไททันมีปัญหาเรื่อง “อุปกรณ์ทำงานผิดพลาด”

บริษัทได้วางกำหนดการออกเดินทางครั้งใหม่และยกเลิกอีกซ้ำ ๆ ราว 2-3 ครั้ง สองสามีภรรยาปฏิเสธที่จะลงเรือตามกำหนดในเดือน ก.ค. 2564 พวกเขายังอ้างว่า โอเชียนเกต “สั่ง” ให้พวกเขาร่วมทริป โดยบอกว่าถ้าพวกเขาไม่ไปทริปนี้ ก็จะไม่ได้เงินคืน

กลายเป็นว่านั่นคือการตัดสินใจที่ถูกต้องของสองสามีภรรยา เพราะเรือดำน้ำไททันได้หายสาบสูญไปในทริปล่าสุด ระหว่างดำลงไปยังจุดเรือไททานิกจม เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยที่ซีอีโอของโอเชียนเกต เป็นหนึ่งบุคคลที่สูญหายพร้อมกับเรือไททันด้วย

แม้สองสามีภรรยาเฮเกิล จะไม่ได้ลงน้ำไปดูซากเรือไททานิกที่ก้นสมุทร แต่พวกเขาได้เยือนอวกาศกันเรียบร้อยแล้ว ด้วยยานนิวเชปเพิร์ด ของบริษัทนำเที่ยวอวกาศบลูออริจิน เมื่อปี 2565  

แหล่งข่าว : fox59.com

เครดิตภาพ : AFP