เมื่อวันที่ 8 เม.ย. นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา กล่าวถึงการเปิดประชุมสมัยวิสามัญเพื่อพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 ในช่วงเดือน พ.ค.-มิ.ย.นี้ ว่าในส่วนของวุฒิสภาจะตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ขึ้นมาศึกษาคู่ขนาน เหมือนการพิจารณาร่างกฎหมายงบประมาณปี 2567 ที่ผ่านมา เพื่อไม่ให้เกิดความล่าช้า

ส่วนการให้ความเห็นชอบร่างกฎหมายงบประมาณปี 2568 ที่ต้องเป็นหน้าที่ของ สว.ชุดใหม่หรือไม่นั้น นายพรเพชร กล่าวว่า ต้องตั้งไปตามกฎเกณฑ์ หรือกฎหมายที่วางไว้ให้ต้องดำเนินการ ซึ่งหากมี สว.ชุดใหม่ก็ต้องเปลี่ยนบุคคลที่เป็นกรรมาธิการ

เมื่อถามถึง การประชุมสมัยวิสามัญนั้น นายพรเพชร กล่าวว่า วุฒิสภา อาจหยิบยกเรื่องที่ค้างการพิจารณาอยู่ขึ้นมาพิจารณาได้ โดยเฉพาะเรื่องที่จำเป็น เช่น หากมีการเสนอให้ตั้งกรรมาธิการ ตรวจสอบประวัติและความประพฤติของบุคคลเพื่อดำรงตำแหน่งในหน่วยงานหรือองค์กรอิสระเสนอเข้ามาเพื่อให้วุฒิสภาให้ความเห็นชอบ ก็สามารถพิจารณาได้ 

เมื่อถามถึง การทำงานช่วงโค้งสุดท้ายหรือการทำงานลักษณะทิ้งทวนก่อนที่ สว.จะครบวาระ ในช่วงเดือน พ.ค. โดยเฉพาะการอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 153 นั้น นายพรเพชร กล่าวว่า หากมีการเปิดประชุมสมัยวิสามัญก็เป็นไปตามฟอร์มที่ สว.จะหยิบยกหลายเรื่องขึ้นหารือในที่ประชุม เพื่อแนะนำและเสนอแนะไปยังรัฐบาล ขณะที่จะมีการสรุป รายงานสถิติภาพรวมการทำงานของวุฒิสภา ว่าได้พิจารณาร่างกฎหมายไปกี่ฉบับ พิจารณากระทู้ไปกี่กระทู้ ในวันที่ 9 เม.ย.นี้

“ซึ่งส่วนตัวพอใจภาพรวมการทำงานที่ผ่านมาของวุฒิสภา เพราะเหลือเรื่องคั่งค้างน้อยมาก ทั้งรายงานของกระทรวงทบวงกรมต่างๆ” นายพรเพชร กล่าว.