จากกรณีโลกออนไลน์วิพากษ์วิจารณ์การกระทำของ ผู้ค้าขายในพื้นที่ อ.เมือง จ.นครราชสีมา ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ที่นำป้ายมาติดที่แผงรั้วเหล็ก โดยระบุว่า “จองพื้นที่ตรงรั้วนี้แล้ว ตกลงกับเทศกิจ ก่อนวันที่ 13 เม.ย.แล้ว” อีกทั้งยังมีการนำสีสเปรย์ มีฉีดพ่นที่พื้นฟุตปาธเป็นคำว่า “จองแล้ว” เพื่อไม่ให้ใครมาใช้พื้นที่ตรงจุดที่พ่นสีดังกล่าว

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 11 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (10 เม.ย.) นายไกรสีห์ หล่อธราประเสริฐ รองนายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา พร้อมเจ้าหน้าที่เทศกิจ ลงพื้นที่ตรวจสอบ จุดที่มีการพ่นสีสเปรย์ โดยนำรั้วเหล็กมากั้นพื้นที่เพื่อไม่ให้ใครมาก่อเหตุซ้ำอีก ขณะเดียวกันเมื่อตรวจสอบกล้องวงจรปิดใกล้เคียงแล้วสามารถจับภาพผู้ก่อเหตุเอาไว้ได้ โดยมีลักณะเป็นชายวัยกลางคนใส่เสื้อสีฟ้า รูปร่างผอม ขับรถสามล้อมาจอดไว้ด้านข้าง ก่อนนำสีสเปรย์มาพ่นคำว่า “จองแล้ว” จากนั้นก็รีบขับรถหลบหนีไป

ภายหลัง นายไกรสีห์ เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้พบเห็นพฤติกรรมที่มีผู้จับจองพื้นที่สาธารณะ ทางเท้าของเทศบาลฯ หรือจุดอื่น ๆ ไปติดป้ายประกาศจับจองพื้นที่ ถือว่ามีความผิดตาม พ.ร.บ.ความสะอาด มีการสั่งเปรียบเทียบปรับไปหลายรายแล้ว ทั้งนี้ เพื่อให้การจัดงานมหาสงกรานต์โคราชเป็นไปด้วยความเป็นระเบียบเรียบร้อย หากใครฝ่าฝืนกระทำความผิด มีโทษปรับเงิน 5,000 บาท สำหรับชายที่ขับรถสามล้อมาพ่นสี นั้นจะได้ประสานเจ้าหน้าที่เร่งติดตามหาตัวมาดำเนินคดีตามกำหมายโดยเร็วต่อไป.