ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณริมถนนทางหลวงหมายเลข 12 ใกล้กับสามแยกปากทางเข้าเขื่อนลำปาว อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ นายเอกรัตน์ มิสา นายอำเภอยางตลาด นางดวงตา พายุพล ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงกาฬสินธุ์ พร้อมด้วยหมวดทางหลวง เจ้าหน้าที่แขวงทางหลวงกาฬสินธุ์ ภาคีเครือข่าย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันเปิดศูนย์อำนวยความสะดวกและปลอดภัยเทศกาลสงกรานต์ปี 2567 “จุดให้บริการทั่วไทย” ระหว่างวันที่ 11-17 เมษายน 2567 ของแขวงทางหลวงกาฬสินธุ์ พร้อมปล่อยขบวนรถออกปฏิบัติหน้าที่ตามถนนสายต่างๆ เพื่อเตรียมพร้อมให้ความช่วยเหลือประชาชนกรณีเกิดอุบัติเหตุหรือรถยนต์ขัดข้อง และมอบสิ่งของ เพื่อเป็นขวัญ กำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน


นางดวงตา พายุพล ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงกาฬสินธุ์ กล่าวว่า ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2567 จะมีประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาจำนวนมาก กรมทางหลวง โดยแขวงทางหลวงกาฬสินธุ์ สำนักงานทางหลวงที่ 8 ได้ร่วมกับภาคีเครือข่าย ทั้งสำนักงานทางหลวงชนบทที่ 16, แขวงทางหลวงชนบท จ.กาฬสินธุ์, ขนส่ง จ.กาฬสินธุ์, ตำรวจ สภ.ยางตลาด, โรงพยาบาลยางตลาด และเทศบาลตำบลโคกศรี ได้จัดตั้งศูนย์อำนวยความสะดวกและปลอดภัยเทศกาลสงกรานต์ปี 2567 “จุดให้บริการทั่วไทย” ขึ้นระหว่างวันที่ 11-17 เมษายน 2567 เพื่ออำนวยความสะดวกและปลอดภัย พร้อมทั้งให้บริการความรู้เกี่ยวกับการใช้รถ ใช้ถนน ข้อมูลทางหลวง ให้ความช่วยเหลือประชาชนกรณีเกิดอุบัติเหตุหรือรถยนต์ขัดข้องรวมทั้งเพื่อเป็นจุดให้ผู้เดินทางได้หยุดพักและรับบริการต่างๆ เช่น ที่พัก น้ำดื่ม สอบถามเส้นทาง และห้องน้ำ โดยมีเจ้าหน้าที่อยู่ปฏิบัติงานตลอด 24 ชั่วโมง นอกจากนี้ยังมีการปล่อยขบวนรถแขวงทางหลวง ที่เตรียมพร้อมออกปฏิบัติงานช่วยเหลือ และอำนวยความสะดวกกับประชาชนตามเส้นทางต่างๆ ของกรมทางหลวงอีกด้วย


ขณะที่ พล.ต.ต.ตรีวิทย์ ศรีประภา ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมจุดบริการประชาชนช่วงเทศกาลสงกรานต์ของ สภ.ร่องคำ ที่บริเวณสี่แยก ต.เหล่าอ้อย และถนนบริเวณหน้าเทศบาลตำบลร่องคำ โดยมีนายอำเภอร่องคำ ผกก.สภ.ร่องคำ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายอยู่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเข้มแข็ง ซึ่งทั้ง 2 จุด ได้ดำเนินการปรับเปลี่ยนการตั้งกรวยยางใหม่ เพื่อชะลอความเร็วของรถ ป้องกันไม่ให้เกิดเหตุรถชนกัน


นอกจากนี้ พล.ต.ต.ตรีวิทย์ ยังได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทุกนายปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่ และเข้มงวด โดยยึดหลักความปลอดภัย และให้ผู้ใช้รถ ใช้ถนนปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด เพื่อลดและป้องกันการเกิดอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยเฉพาะช่วง 7 วันอันตราย ระหว่างวันที่ 11-17 เมษายน 2567