สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากเมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 13 เม.ย. ว่า นพ.เทดรอส แอดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการของดับเบิลยูเอชโอ กล่าวว่า โรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ เป็นศัตรูตัวฉกาจที่มีอันตรายร้ายแรง แต่วัคซีนชนิดใหม่นี้ มีศักยภาพในการเปลี่ยนแปลงแนวโน้มของโรค ป้องกันการระบาดในอนาคต และช่วยชีวิตผู้คนจำนวนมาก

“การเปิดตัววัคซีนของไนจีเรีย ทำให้เราเข้าใกล้เป้าหมาย ในการกำจัดโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ ภายในปี 2573” นพ.เทดรอส กล่าวเพิ่มเติม

ทั้งนี้ วัคซีน “เมน5ซีวี” (Men5CV) สามารถป้องกันแบคทีเรียไข้กาฬหลังแอ่น 5 สายพันธุ์หลัก ได้แก่ เอ, ซี, ดับเบิลยู, วาย และเอ็กซ์ ในการฉีดวัคซีนครั้งเดียว ขณะที่ดับเบิลยูเอชโอ ระบุเสริมว่า วัคซีนดังกล่าวมีประสิทธิภาพการป้องกันครอบคลุมมากกว่าวัคซีนปัจจุบัน ซึ่งใช้ในพื้นที่ส่วนใหญ่ของแอฟริกา และมีผลกับเชื้อแบคทีเรียไข้กาฬหลังแอ่น สายพันธุ์เอ เท่านั้น

เมื่อปีที่แล้ว จำนวนผู้ป่วยโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบในแอฟริกา เพิ่มขึ้น 50% โดยไนจีเรียเป็น 1 ใน 26 ประเทศที่เกิดการระบาดรุนแรงในทวีปนี้ ซึ่งดับเบิลยูเอชโอ ชี้ว่า ไนจีเรียมีผู้เสียชีวิต 153 คน ในช่วงการแพร่ระบาดของโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ ระหว่างวันที่ 1 ต.ค. 2566-11 มี.ค. 2567

ด้านองค์กรพันธมิตรเพื่อวัคซีน (กาวี) ให้ทุนสนับสนุนแคมเปญใหม่นี้ เมื่อวันที่ 25-28 มี.ค. ที่ผ่านมา เพื่อดำเนินการฉีดวัคซีนเบื้องต้น ให้แก่ชาวไนจีเรียมากกว่า 1 ล้านคน ที่มีอายุตั้งแต่ 1 ขวบถึง 29 ปี

“ทางตอนเหนือของไนจีเรีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งรัฐจิกาวา, รัฐเบาชี และรัฐโยเบ ได้รับผลกระทบอย่างหนัก จากการระบาดของโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ” ศาสตราจารย์มูฮัมหมัด อาลี ปาเต จากกระทรวงสาธารณสุขไนจีเรีย กล่าว “วัคซีนนี้ช่วยให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุข มีเครื่องมือใหม่เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาด และทำให้ประเทศอยู่บนเส้นทางของการขจัดโรคนี้ด้วย”.

เครดิตภาพ : @WHONigeria / WHO Nigeria