สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 15 เม.ย. ว่า นายอันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) กล่าวต่อที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) วาระพิเศษ ว่าสถานการณ์ในภูมิภาคตะวันออกกลางตึงเครียดถึงขีดสุด จากเหตุการณ์อิหร่านยิงขีปนาวุธและโดรนจำนวนมากใส่อิสราเอล เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เพื่อตอบโต้กรณีสถานเอกอัครราชทูตอิหร่านในซีเรียถูกโจมตี คร่าชีวิตทหารระดับสูง 7 นาย เมื่อวันที่ 1 เม.ย. ที่ผ่านมา


ทั้งนี้ กูเตร์เรสเน้นย้ำว่า ไม่ควรมีภูมิภาคแห่งใดบนโลกเผชิญกับสงครามอีก และขอให้คู่กรณีทุกฝ่ายถอยห่างจากการใช้ความรุนแรงต่อกัน

นายกิลาด เออร์ดัน เอกอัครราชทูตอิสราเอล


ด้านนายกิลาด เออร์ดัน เอกอัครราชทูตอิสราเอล เรียกร้องยูเอ็นเอสซี มีมติประณามอิหร่าน และใช้มาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน “มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ก่อนทุกอย่างสายเกินไป”

นายอาเมียร์ เซอิด อิราวานี เอกอัครราชทูตอิหร่าน


ขณะที่นายอาเมียร์ เซอิด อิราวานี เอกอัครราชทูตอิหร่าน กล่าวว่า ปฏิบัติการทางทหารที่เกิดขึ้น “เป็นการใช้สิทธิอันชอบธรรมเพื่อป้องกันตนเอง” ต่อ “ความรุนแรงและความก้าวร้าว” รัฐบาลเตหะราน “ไม่มีทางเลือก นอกจากการตอบโต้” และยืนยันว่า อิหร่านไม่เคยมีความคิดเป็นฝ่ายยกระดับความรุนแรง.

เครดิตภาพ : AFP