แต่กลับบ้านแต่ละครั้งต้องไม่ธรรมดา จัดอีเวนต์ตระเวนเดินสายบุญ สายเที่ยวช่วงสงกรานต์แบบจัดเต็ม พ่วงด้วยอีเวนต์ที่ใคร ๆ ก็คาดไม่ถึง ร่วมเล่นสงกรานต์กับวัยรุ่นชาวเมืองเชียงใหม่ วัดบารมีความขลังที่เหลืออยู่ ยังพอกล้อมแกล้มไปได้บ้างกับวัยรุ่น

โดย “อดีตนายกฯ” ระบุว่า “เด็ก ๆ เขาสนุกดี เป็นความสนุกรูปแบบใหม่ของเด็ก ซึ่งดนตรีทำให้คนครึกครื้น เสียดายที่กลับมา จ.เชียงใหม่ ครั้งนี้ เศรษฐกิจแย่ลงไปเยอะ ต้องเร่งอัดฉีดนโยบาย หากว่างจะกลับขึ้นมา จ.เชียงใหม่ อีก เราต้องบูสต์ให้เศรษฐกิจกระเตื้อง ไม่เช่นนั้นจะเสียดายของ เพราะตอนนี้เละเทะมาก เดี๋ยวจะให้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ลูกสาว ทำให้เชียงใหม่กลับมาเป็นที่ยอมรับอีกครั้งให้ได้”

จัดอีเวนต์โชว์ตัวแน่นๆ ไม่ให้น้อยหน้า “หนุ่มทิม” พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ขนกองทัพสีส้มโฉบขึ้นเหนือ ร่วมเล่นสาดน้ำกับแฟนคลับด้อมส้ม งานนี้ขอวัดรอยเท้า “เจ้าถิ่นเก่า” ใครจะเจ๋งกว่ากัน คู่แข่งใหม่ไฟแรงเปิดชนไม่สนบารมี “พ่อใหญ่ทักษิณ” หอบก๊วนก้าวไกล ขึ้นเหนืออยู่บ่อยครั้ง หวังปิดตายประตูเมืองเชียงใหม่ ตามแผนก้าวไกลชนะทั้งจังหวัด ทั้งเลือกตั้งใหญ่และเลือกตั้งท้องถิ่นสมัยหน้า

แน่นอนว่าเชียงใหม่กลายเป็นสมรภูมิเดือด ทั้ง “เพื่อไทย” และ “ก้าวไกล” ยอมกันไม่ได้แม้แต่นาทีเดียว โดยเฉพาะสนามเลือกตั้งนายกองค์การบริหารจังหวัดเชียงใหม่ ในปี 2568 เจ้าของตำแหน่งเดิม จะต้องรักษาเก้าอี้ไว้ให้แน่นเป็นสมัยที่ 2 สู้กับคู่แข่ง “ค่ายสีส้ม” ที่แว่ว ๆ ชื่อ วางตัวผู้สมัครไว้แล้ว แต่ยังไม่มีการเปิด แม้จะเป็นการเลือกตั้งสนามเล็ก สนามท้องถิ่น แต่อย่าลืมว่า เป็นฐานรากปูทางไปสู่ชัยชนะเลือกตั้งใหญ่ในอนาคต

ขณะเดียวกัน เชียงใหม่เป็นจังหวัดบ้านเกิดของอดีตนายกฯ 2 คน ทั้ง “ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์” ชินวัตร นาทีนี้ต้องตัดฟันสู้ และท่องคาถาไว้อย่างเดียวว่าแพ้ไม่ได้ “นายใหญ่” ต้องลุยลงเช็กขุมกำลังเอง แก้เกมชุดใหญ่ เรียกศรัทธาและความเชื่อมั่นของชาวเชียงใหม่กลับคืนมาให้ได้ ฉะนั้นจึงไม่แปลกใจที่อดีตนายกฯ ขึ้นเหนือกลับบ้านเกิดช่วงครึ่งปีแรกถึง 2 ครั้ง เพราะการปรากฏตัว เปรียบเสมือนแม่เหล็กที่ดึงดูด และต้านยันกระแสสีส้มในชายขอบเชียงใหม่ 

เป็นโจทย์หิน โจทย์ใหญ่ให้ “พ่อใหญ่ทักษิณ” ต้องทำการบ้านอย่างหนัก เพราะต้องสู้กับสารพัดขวากหนาม เพื่อยึดฐานที่มั่นบ้านเกิดกลับคืน และยังต้องแย่งกับกระแสฟอร์มเขี้ยวเด็กเชี่ยวดิจิทัล ปั่นกระแสแย่งพื้นที่ข่าวกับทีมเด็กรุ่นใหม่ ค่ายก้าวไกล ที่ครองส่วนแบ่งการตลาดในพื้นที่โซเชียลฯ เกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ สถานการณ์นี้ทีม “นายใหญ่” ต้องเซตอัพทุกทาง หมดเวลาโชว์ห่วย เพราะกระแสมันวูบวาบ รอช้าไม่ได้จริง ๆ ไม่เช่นนั้นความนิยมดิ่งลงเหวแน่นอน.