สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 17 เม.ย. ว่า รถไฟ “ชินคันเซ็น” ที่มักจะถูกยกย่องในความตรงเวลาล่าช้าเล็กน้อย หลังผู้โดยสารพบ “งู” ขนาด 40 เซนติเมตร ขึ้นรถไฟเส้นทางนาโกยา-โตเกียว มาด้วย เมื่อช่วงเย็นของวันอังคารที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น

โฆษกบริษัทรถไฟญี่ปุ่นตอนกลาง กล่าวว่า ยังไม่ชัดเจนว่า “ผู้โดยสารเลือดเย็นรายนี้” มีพิษหรือไม่ หรือมาอยู่บนรถไฟได้อย่างไร อย่างไรก็ดี ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บหรือตื่นตระหนกจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

แม้ผู้โดยสารรถไฟชินคันเซ็น สามารถนำสุนัขตัวเล็ก แมว และสัตว์อื่น ๆ รวมถึงนกพิราบขึ้นรถไฟได้ แต่ห้ามนำงูขึ้นมา

“เป็นเรื่องยากที่จะจินตนาการถึงงูในธรรมชาติ เลื้อยขึ้นไปบนรถไฟในสถานีแห่งหนึ่ง เรามีกฎห้ามนำงูขึ้นรถไฟ แต่ก็ไม่มีการตรวจสัมภาระผู้โดยสาร” โฆษกกล่าว

เดิมทีรถไฟขบวนนี้จะเดินทางไปเมืองโอซากา แต่บริษัทตัดสินใจเปลี่ยนไปใช้รถไฟขบวนอื่นสำหรับการเดินทาง หลังพบงู และทำให้เกิดความล่าช้าประมาณ 17 นาที

บริการรถไฟชินคันเซ็นเพิ่มระบบรักษาความปลอดภัยหลังเกิดเหตุแทงกันบนรถไฟ เมื่อปี 2561 จนมีผู้เสียชีวิต สร้างความตกตะลึงเพราะญี่ปุ่นขึ้นชื่อในเรื่องมาตรฐานความปลอดภัยสาธารณะ นอกจากนี้ ยังมีการเพิ่มการรักษาความปลอดภัย ในช่วงโอลิมปิกฤดูร้อนเมื่อปี 2564 และการประชุมกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 แห่ง หรือ จี7 เมื่อปี 2565 ด้วย

ตามรายงานของการรถไฟญี่ปุ่น รถไฟชินคันเซ็นยังไม่เคยประสบอุบัติเหตุ ที่ทำให้เกิดการเสียชีวิต หรือบาดเจ็บใด ๆ ตั้งแต่เปิดทำการเมื่อปี 2507 โดยรถไฟเดินทางด้วยความเร็ว 285 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และมีความล่าช้าโดยเฉลี่ยเพียง 0.2 นาทีเท่านั้น.

เครดิตภาพ : AFP