สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเตหะราน ประเทศอิหร่าน เมื่อวันที่ 18 เม.ย. ว่า ประธานาธิบดีอิบราฮิม ไรซี ผู้นำอิหร่าน เป็นประธานในการสวนสนามครั้งใหญ่ ของกองทัพอิหร่านและกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่าน (ไออาร์จีซี) ในเขตชานกรุงเตหะราน เนื่องในวันกองทัพ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา โดยมีการนำอาวุธยุทโธปกรณ์หลายรายการออกมาแสดง รวมถึงระบบป้องกันเอส-300 และขีปนาวุธนำวิถีพิสัยทำการระยะกลางและระยะไกลหลายรุ่น


อย่างไรก็ตาม การสวนสนามครั้งนี้เกิดขึ้นหลังปฏิบัติการของไออาร์จีซี เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการยิงขีปนาวุธและโดรนจำนวนมากใส่อิสราเอล โดยผู้นำอิหร่านยังคงเน้นย้ำ เป็นการป้องกันตนเอง และเป็นการตอบโต้ “อย่างจำกัด” ต่อเหตุการณ์โจมตีสถานเอกอัครราชทูตอิหร่าน ในกรุงดามัสกัส เมืองหลวงของซีเรีย เมื่อวันที่ 1 เม.ย. ที่ผ่านมา และส่งผลให้เจ้าหน้าที่ไออาร์จีซีเสียชีวิต 7 นาย อีกทั้งยังเป็น “การทำลายชัยชนะของรัฐไซออนิสต์”


ขณะเดียวกัน ไรซีเน้นย้ำ อิหร่านจะถือว่า ปฏิบัติการโจมตีอิสราเอล “สิ้นสุด” เมื่ออีกฝ่ายไม่เคลื่อนไหวอีก แต่หากอิสราเอลคิดตอบโต้อีกครั้ง “แม้เพียงเล็กน้อย” การตอบสนองของอิหร่าน “จะรุนแรงและหนักหน่วงกว่าเก่า” ด้านพลอากาศจัตวา ฮามิด วาเฮดี ผู้บัญชาการกองทัพอากาศอิหร่าน กล่าวว่า อิสราเอล “ไม่ควรทำผิดพลาดในเชิงยุทธศาสตร์อีก”


อีกด้านหนึ่ง พล.ท.เฮอร์ซี ฮาเลวี ประธานคณะเสนาธิการทหารร่วมอิสราเอล ยืนยันว่า กองทัพอิสราเอล “จะตอบโต้” การโจมตีของอิหร่าน แต่ไม่ได้กล่าวว่าเมื่อใด และจะทำอย่างไร หลังคณะรัฐมนตรีสงครามของอิสราเอล มีมติให้ตอบโต้ และต้องการให้กองทัพอิสราเอล เป็นฝ่ายเสนอแผนการเข้ามาก่อน.

เครดิตภาพ : AFP