เมื่อวันที่ 24 เม.ย. ร.ต.อ.ชินาธิป บัวเข็ม รอง สว.(สอบสวน) สภ.โนนสะอาด รับแจ้งเหตุมีคนถูกยิงเสียชีวิตในไร่มันสำปะหลัง บ้านโคกกลาง หมู่ 13 ต.โคกกลาง อ.โนนสะอาด จ.อุดรธานี จึงไปตรวจสอบพร้อมด้วย พ.ต.อ.ปฐวี ก้อนวิมล ผกก.สภ.โนนสะอาด พ.ต.ท.ณัฐพล มุงคำภา รอง ผกก.สส.สภ.โนนสะอาด พ.ต.ท.อรรคพล วงษ์ฤทธิวัลย์ รอง ผกก.สส.ภ.จว.อุดรธานี พ.ต.ต.ปิลินท์ ศรีสถาน สว.สส.สภ.โนนสะอาด ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน แพทย์เวรโรงพยาบาลโนนสะอาด อาสากู้ภัยตำรวจทางหลวงจุดบริการโนนสะอาด

ที่เกิดเหตุพบศพนายพิจิตร์ (สงวนนามสกุล) อายุ 60 ปี สภาพศพนอนคว่ำหน้า ถูกยิงด้วยอาวุธปืนเข้าหน้าอก 5 นัด กระสุนฝังใน มีเลือดออกปาก สวมเสื้อยืดแขนยาวสีแดงน้ำเงิน กางเกงขายาวลายพราง สวมรองเท้าบู๊ต มือขวากำมีดพร้า และพบขวานตกอยู่ใกล้ศพ เสียชีวิตมาประมาณ 2 ชั่วโมง จึงนำศพไปชันสูตรที่แผนกนิติเวช โรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี ตามขั้นตอน

สอบสวนคู่เขยผู้ตาย เล่าว่า ก่อนเกิดเหตุ ตนกับผู้ตายนัดกันมาขุดมันสำปะหลังที่ไร่ของผู้ตาย ประมาณ 10 กว่าไร่ จากนั้นเวลา 04.00 น. ผู้ตายขับรถไถออกจากบ้านมาก่อน ส่วนตนขับรถอีแต๊กออกมาเวลาประมาณ 05.00 น. เมื่อตนมาถึง ก็พบผู้ตายนอนคว่ำหน้าอยู่ในไร่มัน ครั้งแรกนึกว่าวูบเป็นลม จึงเดินไปพลิกผู้ตายขึ้น จึงรู้ว่าผู้ตายถูกยิงเสียชีวิต ในมือขวาผู้ตายถือมีดพร้า และมีขวานตกอยู่ใกล้ตัว ซึ่งผู้ตายไม่เคยมีเรื่องทะเลาะวิวาทกับใคร ไม่เคยมีศัตรู เป็นคนขยันทำงานทำไร่ทำนา ไม่เคยมีเรื่องยาเสพติด แต่เรื่องชู้สาวก็มีบ้าง เพราะผู้ตายจะเป็นคนเจ้าชู้ จะมีผู้หญิงรุ่นน้องในหมู่บ้านมาชอบพอผู้ตาย แต่ยังไม่ถึงขั้นมีเรื่องราว

ด้านพ่อผู้ตาย อายุ 88 ปี เล่าว่า ลูกชายเป็นคนขยันทำงานมาก แถวนี้ไม่มีใครสู้เรื่องความขยันทำงาน ลูกชายมีลูกสาว 2 คน ทำงานส่งลูกสาวคนโตเรียนจบพยาบาล ส่วนลูกสาวคนเล็กทำธุรกิจส่วนตัว ลูกชายไม่เคยยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด ไม่เคยมีเรื่องทะเลาะวิวาทกับใคร แต่รู้ว่าลูกจะมีนิสัยเจ้าชู้บ้าง ตามประสาลูกผู้ชาย ตนทราบข่าวว่าลูกถูกยิงเสียชีวิต ก็รีบออกมาดู อยากจะรู้ว่าใครเป็นคนยิง อยากเห็นหน้า ทำไมถึงทำกันขนาดนี้ ตนอยากฝากถึงคนร้ายที่มายิงลูกชายว่า ตนเสียใจมาก อยากให้มามอบตัว แล้วอยากรู้สาเหตุว่ายิงลูกของตนทำไม อยากให้ตำรวจจับตัวได้โดยเร็ว หรือให้คนร้ายมามอบตัวกับตำรวจ

ขณะที่ภรรยาผู้ตาย อายุ 58 ปี เล่าว่า อยู่กินด้วยกันมา 37 ปี สามีเป็นคนขยันทำงานและรักครอบครัว ไม่เคยมีทะเลาะกับใคร แต่จะมีนิสัยเจ้าชู้ และไปคบหาชอบพอกับผู้หญิงม่ายในหมู่บ้าน ประมาณ 4-5 ปี แต่พอตนทราบเรื่อง สามีก็บอกเลิกกับหญิงคนดังกล่าว แต่ผู้หญิงก็ส่งข้อความมาแชตทางไลน์มาตลอด ก่อนเกิดเหตุเมื่อ 3 วันก่อน หญิงม่ายที่สามีไปคบหา ส่งข้อความทางไลน์มาหาสามีว่า

“ทำไมไม่ตอบไลน์ จะให้ตามไปถึงบ้านไหม ตนเห็นจึงตอบไปว่าอย่าส่งมาอีก เพราะผู้ชายมีลูกเมียแล้ว ส่วนสาเหตุปมสังหาร ตนคาดว่าผู้หญิงที่สามีไปคบหาแล้วบอกเลิกจะโกรธแค้น ที่ไม่ได้ครอบครองสามี เพราะสามีเลือกจะอยู่กับครอบครัว จึงไปดักยิงสามี หรือจ้างคนไปยิงสามี ขณะขับรถไถไปขุดมันสำปะหลังที่ไร่” ภรรยาผู้ตาย กล่าว

เบื้องต้นทางตำรวจสันนิษฐานว่า คนร้ายมีความโกรธแค้นผู้ตายเป็นการส่วนตัว และรู้ว่าจะมาเก็บมันสำปะหลังในไร่ จึงถือปืนมาดักรอผู้ตายอยู่ไร่มันสำปะหลัง พอผู้ตายขับรถไถมาถึง คนร้ายได้ถือปืนออกมาหาผู้ตาย พร้อมกับพูดต่อว่า หรือมีการพูดคุยกันก่อน ทำให้ผู้ตายถือมีดและขวานลงจากรถไถมาต่อสู้ แต่โดนคนร้ายใช้อาวุธปืนยิงสวน ทำให้เสียชีวิตคาที่ โดยตั้งปมสังหารไว้ที่ขัดแย้งส่วนตัวในแนวเขตที่ดินและชู้สาว เพราะผู้ตายเคยไปยุ่งเกี่ยวกับผู้หญิงม่ายในหมู่บ้าน แต่ก็เลิกกันไปแล้ว เนื่องจากถูกเมียจับได้ว่ามีกิ๊ก อาจจะทำให้คนที่รักหญิงม่ายคนดังกล่าวโกรธแค้นจึงมาดักยิง อย่างไรก็ตาม ทางตำรวจจะได้สืบสวนหาคนร้ายที่ก่อเหตุ หรือมือปืนมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.