เมื่อวันที่ 24 เม.ย. ที่ สำนักงาน ปปง. (หัวช้าง) ถนนพญาไท แขวงวังใหม่ เขตปทุมวัน กทม. นายวิทยา นีติธรรม ผอ.กองกฎหมาย และในฐานะโฆษกสำนักงาน ปปง. กล่าวว่า สำหรับการยึดและอายัดทรัพย์สินในคดีแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ตามที่สำนักงาน ปปง. ได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สอท. และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล โดยล่าสุดเลขาธิการ ปปง. ได้ใช้อำนาจยึดและอายัดทรัพย์สินชั่วคราว 80 ล้านบาท และยังได้ยึดเพิ่มเติมอีก 125 ล้านบาท ถือเป็นการบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทำให้ยอดการดำเนินการยึดและอายัดทรัพย์สิน โดยเฉพาะความผิดฐานฉ้อโกง หลังจากนี้ ปปง. จะได้มีการประกาศให้ผู้เสียหายยื่นคำร้องขอรับการคุ้มครองสิทธิต่อไป

นายวิทยา กล่าวอีกว่า ทรัพย์สินเงินสดที่ยึดมา 80 ล้านบาท อยู่ระหว่างการเตรียมประกาศลงราชกิจจานุเบกษา เร็วสุดคือภายในวันศุกร์ที่ 26 เม.ย. นี้ โดยจะเป็นคดีลักษณะความผิดเกี่ยวกับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ตั้งแต่ปี 64 เป็นต้นมา มีทั้งพฤติการณ์เกี่ยวกับโรแมนซ์สแกม และคดีอื่นๆ ซึ่งผู้เสียหายจะต้องดูช่วงระยะเวลาการกระทำความผิดที่เกิดขึ้น เลขคดีอาญา และชื่อนามสกุลของบัญชีธนาคารปลายทางที่ผู้เสียหายโอนไปว่าตรงกับที่ตัวเองตกเป็นผู้เสียหายหรือไม่ โดยจะต้องดำเนินการยื่นคำร้องขอคุ้มครองสิทธิผู้เสียหายภายในเวลา 90 วัน จากนั้น ปปง. จะดำเนินการส่งสำนวนให้พนักงานอัยการ เพื่อส่งต่อศาลแพ่ง ส่วนกระบวนการในชั้นศาล เราไม่สามารถไปควบคุมได้ ระยะเวลาในศาลชั้นต้น บวกลบแล้วประมาณ 1 ปี แต่ถ้าเจ้าของทรัพย์มีความพยายามที่จะอุทธรณ์ก็อาจจะยืดระยะเวลาออกไป ส่วนเรื่องการเฉลี่ยทรัพย์สินชดใช้คืนแก่ผู้เสียหาย หากเราสามารถยึดทรัพย์สินได้เพียงพอต่อจำนวนผู้เสียหาย ก็จะสามารถเฉลี่ยคืนในสัดส่วนที่เท่ากับความสูญเสียได้ แต่ถ้าหากความเสียหายหลักพันล้านบาท แต่เรายึดทรัพย์สินได้เพียงหลักร้อยล้านบาท ก็จะต้องมีการคำนวณตามสัดส่วนความเสียหายและจำนวนผู้ที่ยื่นคำร้องขอคุ้มครองสิทธิ ตนจึงอยากให้ทางผู้เสียหายได้อ่านรายละเอียดภายในประกาศราชกิจจานุเบกษาให้รอบคอบ เพื่อเป็นการไม่ให้ผู้เสียหายเข้ายื่นคำร้องขอคุ้มครองสิทธิโดยที่ไม่เป็นการเสียเวลา

นายพีรธร วิมลโลหการ ผอ.กองกำกับและตรวจสอบ และในฐานะรองโฆษก ปปง. กล่าวว่า สำหรับนโยบายเชิงป้องกันแก่สถาบันการเงินในเรื่องการอนุญาตเปิดบัญชีธนาคารนั้น ปปง. มีมาตรการในการดำเนินการกับบัญชีม้า ด้วยการจำกัดช่องทางของการอนุญาตให้เปิดบัญชี โดยควรที่จะเป็นการเปิดบัญชีจากธนาคารเท่าที่จำเป็น เพราะบางกรณี 1 คน ก็มีการเปิดทิ้งไว้ 30 บัญชี เราจึงมีมาตรการที่จะออกแบบร่วมกับธนาคารแห่งประเทศไทย คือ ให้บุคคลจะมีบัญชีธนาคารได้เท่าที่จำเป็น โดยถ้าเป็นคนที่มีบัญชีธนาคารอยู่แล้ว แต่ต้องการเปิดเพิ่ม ก็จะต้องแสดงหลักฐานเพิ่มเติม รวมถึงแจ้งความประสงค์ในการเปิดบัญชีธนาคารใหม่ ถ้าบัญชีดังกล่าวจะนำไปใช้ทำธุรกรรมในเรื่องใด ซึ่งเจ้าหน้าที่ธนาคารก็จะต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงดังกล่าวว่า บุคคลที่มาขอเปิดบัญชีธนาคารเพิ่มเติมมีความเหมาะสมหรือไม่ เช่น กรณีที่เป็นนักศึกษา หรือเป็นแม่บ้าน หรือลูกจ้างรายวัน การจะไปเปิดบัญชีกว่า 20 บัญชี เหตุผลหรือความจำเป็นคืออะไร ถ้าหากไม่มีเหตุผลพอสมควร ทางธนาคารก็มีสิทธิพิจารณาไม่เปิดบัญชีให้ก็ได้ เพราะธนาคารมีสิทธิรู้เหตุผลการทำธุรกรรมของลูกค้าทุกราย ส่วนถ้าธนาคารไม่ปฏิบัติตามแนวทางของ ปปง. และ ธปท. ก็จะต้องถูก ปปง. ดำเนินการตรวจสอบ

เมื่อถามว่าในกรณีที่มีการใช้ความเป็นนิติบุคคลหรือห้างหุ้นส่วนจำกัดในการเปิดบัญชีธนาคาร ทาง ปปง. จะมีแนวทางให้สถาบันการเงินเข้มงวดในส่วนนี้หรือมีเกณฑ์อย่างไรบ้าง นายพีรธร ระบุว่า นิติบุคคลดังกล่าวจะต้องมีพยานหลักฐานในการยื่นแสดงต่อเจ้าหน้าที่ธนาคารหากจะทำการเปิดบัญชี ไม่ว่าจะเป็นเอกสารทะเบียนพาณิชย์ หรือการจัดตั้งห้างหุ้นส่วนจำกัด เเละจะต้องมีรายชื่อของผู้มีอำนาจลงนามปรากฏในเอกสาร ส่วนสถานการณ์ขณะนี้ พบว่ามีการใช้ชื่อนิติบุคคลเปิดบัญชีธนาคารเพื่อไปใช้ในการกระทำความผิดบางส่วน แต่ยังพบจำนวนไม่เยอะ และถ้าหากยังพบมีจำนวนเพิ่มเติมมากขึ้น ก็อาจจะต้องยกระดับมาตรการเช่นเดียวกับกรณีที่บุคคลธรรมดาจะเปิดบัญชีธนาคารเพิ่มเติมด้วย ว่ามีเหตุผลและความจำเป็นอย่างไรในการขอเปิดบัญชีธนาคารเพิ่มเติม

น.ส.สุปราณี สถิตชัยเจริญ ผอ.กองความร่วมมือและพัฒนามาตรฐาน และในฐานะรองโฆษก ปปง. กล่าวถึงการเตรียมได้เงินคืนจากสหพันธรัฐสวิส ซึ่งนับเป็นคดีแรกของประเทศไทย ที่ได้รับทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิดคืนจากต่างประเทศ (Asset Recovery) โดยใช้กฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินอายัดทรัพย์สินที่อยู่ในต่างประเทศและดำเนินการให้ทรัพย์สินที่อยู่ในต่างประเทศ ตกเป็นของแผ่นดินโดยใช้ช่องทางความร่วมมือระหว่างประเทศในเรื่องทางอาญา โดยฝ่ายสมาพันธรัฐสวิส จะโอนเงินของผู้กระทำความผิดที่ตรวจพบคืนให้ประเทศไทยประมาณ 1,883,332.68 ฟรังก์สวิส หรือประมาณ 76 ล้านบาท คืนมายังประเทศไทย ภายในเดือน เม.ย. รวมถึงการดำเนินการกับกรณีอดีตผู้บริหารธนาคารธนาคารพาณิชย์บังกลาเทศ ฟอกเงินในประเทศไทย และการยึดอายัดทรัพย์กลุ่มเครือข่ายผู้กระทำความผิดภายใต้ยุทธการ SHELL GAME ซึ่งสามารถยึดอายัดทรัพย์สินไว้ได้ รวมมูลค่าทั้งสิ้นประมาณ 9 ล้านบาท.