เมื่อวันที่ 29 เม.ย. ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายสนธิญา สวัสดี เข้ายื่นหนังสือต่อประธาน กกต. เรียกร้องให้ตรวจสอบพฤติกรรมของกลุ่มนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าคณะก้าวหน้า และ น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกคณะก้าวหน้า ที่ออกมาเคลื่อนไหวรณรงค์ให้ประชาชนมาสมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา (สว.) แต่ทั้ง 2 คน ผู้ถูกตัดสิทธิการเมือง 10 ปี และถูกตัดสิทธิการเมืองตลอดชีวิต

นายสนธิญา กล่าวว่า นายธนาธร ถูกศาลรัฐธรรมนูญ​มีคำสั่งตัดสิทธิทางการเมือง 10 ปี และ น.ส.พรรณิการ์ ถูกตัดสิทธิตลอดชีวิตในคดีที่เกี่ยวข้องกับมาตรฐานจริยธรรมไปแล้ว จึงอยากให้ กกต. วินิจฉัยถึงสิทธิเสรีภาพในการยุ่งเกี่ยวกับการรณรงค์เลือกตั้ง สว. ว่าสามารถทำได้หรือไม่ ทั้งนี้ หากกลุ่มคนเหล่านี้ สามารถเสนอแนะ สนับสนุนหรือเป็นผู้รณรงค์ให้มีการสมัคร สว. แล้วหากคนที่มาจากกลุ่มคนเหล่านี้ได้รับการเลือกตั้ง อาจจะทำให้มีการร้องเรียนเข้ามามากมาย และทำให้การได้มาซึ่ง สว. มีความล่าช้าออกไป

ดังนั้น จึงขอให้ กกต. มีการวินิจฉัยให้ชัดเจนก่อนที่จะมีพระราชกฤษฎีกาประกาศให้มีการเลือก สว. ว่า ทั้งสองคนสามารถเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการเลือก สว. ได้มากแค่ไหน อย่างไร เพื่อให้ผู้ที่จะสมัครรับเลือกเป็น สว. เป็นไปอย่างโปร่งใส และเที่ยงธรรม ไม่ขัดต่อกฎหมาย สามารถทำงานได้ตามกรอบเวลาที่กำหนดไว้ ของ สว. ชุดใหม่.