สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 29 เม.ย. ว่าสำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติเมียนมารายงาน การวัดอุณหภูมิที่เมืองเชาะ ในภูมิภาคมะเกว ตั้งอยู่ทางตอนกลางของประเทศ ได้ 48.2 องศาเซลเซียส เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ถือเป็นวันในเดือน เม.ย. ซึ่งมีอุณหภูมิสูงเป็นประวัติการณ์ นับตั้งแต่เริ่มมีการบันทึกข้อมูลอย่างเป็นทางการ เมื่อ 56 ปีที่แล้ว


ขณะที่อุณหภูมิสูงสุดของเมืองย่างกุ้ง ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ที่สุดของประเทศ และเมืองมัณฑะเลย์ ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับสอง เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา อยู่ที่ 40 องศาเซลเซียส และ 44 องศาเซลเซียสตามลำดับ


อีกด้านหนึ่ง สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติบังกลาเทศ ซึ่งเป็นประเทศที่มีพรมแดนติดกับเมียนมา รายงานว่า ทั่วทุกภูมิภาคของประเทศอยู่ภายใต้อิทธิพลของคลื่นความร้อน ยาวนานต่อเนื่อง 27 วันจนถึงวันเสาร์ที่ผ่านมา ถือเป็นสถิติการเผชิญกับอิทธิพลของคลื่นความร้อนยาวที่สุดในประวัติศาสตร์ของบังกลาเทศ นับตั้งแต่เริ่มมีการบันทึกข้อมูล เมื่อปี 2491


ขณะเดียวกัน ปีนี้นับเป็นปีแรกด้วย ที่เกือบ 75% ของพื้นที่ในบังกลาเทศ ต้องอยู่ภายใต้อิทธิพลรุนแรงของคลื่นความร้อนอย่างต่อเนื่อง.

เครดิตภาพ : AFP