สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมาดริด ประเทศสเปน เมื่อวันที่ 29 เม.ย. ว่านายกรัฐมนตรีเปโดร ซานเชซ ผู้นำสเปน แถลงผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งชาติ ยืนยันจะยังคงปฏิบัติหน้าที่ต่อไป ในตำแหน่งผู้นำรัฐบาล “ด้วยความสนับสนุนอย่างล้นหลามจากประชาชน” สื่อถึงการชุมนุมใหญ่ของมวลชนฝ่ายสนับสนุน ที่กรุงมาดริด เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา


ทั้งนี้ ศาลในกรุงมาดริดประกาศ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เปิดสอบสวนนางเบโกนา โกเมซ ภริยาของซานเชซ จากการใช้อิทธิพลเพื่อผลประโยชน์ทับซ้อน และการคอร์รัปชั่น โดยเป็นไปตามคำร้องขององค์กรอิสระต่อต้านการคอร์รัปชั่น “มานอส ลิมปิอาส” ที่มีความเชื่อมโยงกับกลุ่มการเมืองฝ่ายขวาจัด ร่วมด้วยรายงานของสื่อมวลชนอีกหลายสำนัก ว่าพนักงานสอบสวนพุ่งเป้าไปที่ความสัมพันธ์ทางธุรกิจ ระหว่างโกเมซกับบริษัทหลายแห่ง ซึ่งได้รับสัมปทานโครงการพัฒนาขนาดใหญ่หลายโครงการจากรัฐบาล


อย่างไรก็ตาม ผู้นำสเปนยังคงปฏิเสธข้อเรียกร้องของฝ่ายค้าน ซึ่งต้องการให้ผู้นำสเปนอธิบาย “อย่างจริงจังและตรงไปตรงมา” โดยกล่าวเพียงว่า มีความเชื่อมั่นต่อกระบวนการยุติธรรมของประเทศ


อนึ่ง สถานการณ์ร้อนล่าสุดในแวดวงการเมืองสเปน เกิดขึ้นก่อนที่พรรคการเมืองจะเริ่มการหาเสียงอย่างเป็นทางการที่แคว้นกาตาลุญญา ในวันที่ 2 พ.ค. นี้ สำหรับการเลือกตั้งท้องถิ่นซึ่งจะมีการลงคะแนน ในวันที่ 12 พ.ค. ซึ่งพรรคสังคมนิยมที่เป็นพรรคแกนนำรัฐบาลชุดปัจจุบัน หมายมั่นปั้นมือเอาชนะพรรคการเมืองที่ผลักดันเอกราชของแคว้นกาตาลุญญา


กระนั้น สภาผู้แทนราษฎรสเปนมีมติ เมื่อเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา รับรองกฎหมายนิรโทษกรรม ให้กับอดีตเจ้าหน้าที่รัฐ และนักกิจกรรมการเมืองในแคว้นกาตาลุญญาของสเปน ซึ่งเคลื่อนไหวเพื่อการแบ่งแยกดินแดนมานานหลายทศวรรษ


เดิมที ซานเชซและหัวหน้าพรรคสังคมนิยม มีจุดยืนคัดค้านการออกกฎหมายนิรโทษกรรม ให้กับผู้ที่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหวแบ่งแยกแคว้นกาตาลุญญามาตลอด แต่ยอมปรับเปลี่ยนท่าที เพื่อให้ได้รับเสียงสนับสนุนเพียงพอจากที่ประชุม โดยเฉพาะจากพรรคการเมืองของแคว้นกาตาลุญญา ในการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี เมื่อเดือน พ.ย.ปีที่แล้ว.

เครดิตภาพ : AFP