เมื่อเวลา 08.40 น. วันที่ 30 เม.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คมนาคม เดินทางเข้าตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง โดยเปิดเผยว่า ตนมาดูสถานที่ห้องทำงาน ซึ่งเป็นห้องทำงานเดิมของ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข

นายสุริยะ เปิดเผยอีกว่า ขณะนี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ยังไม่มีการแบ่งงานในตำแหน่งรองนายกฯ ส่วนจะได้กำกับดูแลกระทรวงอะไรหรือไม่นั้น ขอให้รอนายกฯ ซึ่งตนไม่เหมาะที่จะพูดไปก่อน หากพูดไปก่อนก็คงไม่ดี พร้อมปฏิเสธว่าตนไม่ได้ดูโครงการโคแสนล้าน

เมื่อถามย้ำว่า รู้แล้วใช่หรือไม่จะได้กำกับกระทรวงอะไรบ้าง แต่ไม่สามารถพูดได้ นายสุริยะ ยอมรับว่า ได้มีการพูดคุยแบบคร่าวๆ แต่หากไม่ถึงวันก็อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงก็ได้ ทั้งนี้ยืนยันว่าตนสามารถบริหารจัดการเวลาในการทำงานระหว่างตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมได้ โดยส่วนใหญ่ตนจะเข้ากระทรวงคมนาคมเป็นหลักประมาณ 80%

เมื่อถามว่าการมานั่งตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี ตั้งใจจะทำอะไรเป็นพิเศษหรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า จริงๆ แล้ว ตนก็เคยเป็นรองนายกรัฐมนตรี ควบ รมว.อุตสาหกรรม ซึ่งไม่ใช่การดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีครั้งแรก และคิดว่าน่าจะช่วยในเรื่องภาพรวมของงาน ที่จะช่วยประสานกับกระทรวงอื่นๆ ที่จะเป็นการช่วยแบ่งเบางานนายกฯ

เมื่อถามว่า ได้มีการพูดคุยกับนายอนุชา นาคาศัย อดีต รมช.เกษตรและสหกรณ์ สมาชิกกลุ่มสามมิตร ที่หลุดจากตำแหน่งรัฐมนตรีหรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า ได้มีการพูดคุยกับนายอนุชา บ้าง และก็ได้มีการให้กำลังใจ แต่ก็ขึ้นอยู่กับทางผู้บริหารพรรค

เมื่อถามย้ำว่าการที่อยู่คนละพรรค จะมีการดึงนายอนุชา มาช่วยงานตนหรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า การที่จะมาช่วยในลักษณะงานทั่วๆไปก็คงไม่มีปัญหา ซึ่งตนพร้อมที่จะรับฟังท่านอยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อนายสุริยะ เดินทางมาถึงทำเนียบได้มี สส.พรรคเพื่อไทย จำนวนมาก อาทิ นางสาวชนก จันทาทอง สส.เพื่อไทย หนองคาย นายโกศล ปัทมะ สส.นครราชสีมา น.ส.ประภาพร ทองปากน้ำ สส.สุโขทัย​ และนายจักรวาล ชัยวิรัตน์นุกูล​ สส.สุโขทัยนำกระเช้าดอกไม้มาแสดงความยินดีในการได้รับตำแหน่งใหม่ครั้งนี้