สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 1 พ.ค. ว่า นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอล กล่าวเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ว่ากองทัพอิสราเอลจะเปิดฉากปฏิบัติการทางทหารภาคพื้นดิน ที่เมืองราฟาห์ ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา “ไม่ว่ากลุ่มฮามาสเห็นชอบกับข้อเสนอหยุดยิงครั้งใหม่หรือไม่” เพื่อให้บรรลุเป้าหมายในการมี “ชัยชนะอย่างเบ็ดเสร็จ” เหนือกลุ่มฮามาส


เกี่ยวกับความเป็นไปได้ ที่ศาลอาญาระหว่างประเทศ (ไอซีซี) หรือศาลอาญาโลก จะออกหมายจับเนทันยาฮู จากการเป็นอาชญากรสงคราม เจ้าตัวกล่าวว่า “ไม่มีใครสามารถทำลายเป้าหมายสงครามของอิสราเอลได้” และกล่าวด้วยว่า ไอซีซี “ไม่มีขอบเขตอำนาจตุลาการ” เหนืออิสราเอล


ทั้งนี้ เดอะ นิวยอร์ก ไทม์ส รายงานโดยอ้างข้อมูลจากแหล่งข่าว ว่านอกเหนือจากผู้นำอิสราเอลแล้ว ไอซีซีกำลังพิจารณาออกหมายจับกับบรรดาผู้นำฮามาสเช่นกัน


ขณะที่นายอันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เรียกร้องอีกครั้ง ให้อิสราเอลล้มเลิกแผนการดังกล่าว โดยเตือนว่า ปฏิบัติการดังกล่าวจะก่อให้เกิด “หายนะ” ต่อประชาชนในฉนวนกาซา และคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) มีมติชัดเจนแล้ว ว่าคัดค้านปฏิบัติการทางทหารภาคพื้นดินที่เมืองราฟาห์ ยูเอ็นจึงขอให้ “ผู้ที่มีอำนาจเหนืออิสราเอล” ใช้อิทธิพลทั้งหมดที่มีอยู่ ยับยั้งแผนการนี้ด้วย.

เครดิตภาพ : AFP